สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงปักกิ่ง ประเทศจีน เมื่อวันที่ 13 ส.ค.ว่าสภารัฐกิจ หรือคณะรัฐมนตรีจีน ภายใต้การบริหารของนายกรัฐมนตรีหลี่ เค่อเฉียง ออกแถลงการณ์เกี่ยวกับ การยกระดับแนวทางปฏิบัติด้านสาธารณสุขท่ามกลางการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 โดยประชาชนต้องสวมหน้ากากอนามัยหรือหน้ากากผ้า เมื่ออยู่ในสถานที่สาธารณะนอกอาคาร ซึ่งมีผู้คนรวมตัวอย่างหนาแน่น เช่น โรงละครกลางแจ้ง และสวนสาธารณะ ขอให้ปฏิบัติตามตั้งแต่วันศุกร์ที่ 13 ส.ค.เป็นต้นไป
ขณะเดียวกัน คณะกรรมาธิการสอบสวนทางวินัยแห่งพรรคคอมมิวนิสต์ประจำมณฑลกวางตุ้ง ประกาศการลงโทษทางวินัยต่อเจ้าหน้าที่ 20 คน "โทษฐานล้มเหลวอย่างสิ้นเชิง" ในการควบคุมการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ในพื้นที่ ระหว่างเดือน พ.ค.-มิ.ย.ที่ผ่านมา ซึ่งเป็นการพบเชื้อไวรัสสายพันธุ์เดลตาแพร่ระบาดเป็นวงกว้าง
ทั้งนี้ ในบรรดาเจ้าหน้าที่ 20 คน มีอย่างน้อย 11 คนต้องพ้นจากตำแหน่งทันที รวมถึงนายหวง กวงลี่ ผู้อำนวยการคณะกรรมาธิการสาธารณสุขแห่งเมืองกว่างโจว และนายเฉิน เสี่ยวหัว เลขาธิการพรรคคอมมิวนิสต์ประจำเขตลี่หวาน ของเมืองกว่างโจว ซึ่งเป็นพื้นที่แรกในมณฑลกวางตุ้ง ที่มีการยืนยันผู้ป่วยจากเชื้อเดลตา ส่วนที่เหลือ "ได้รับคำเตือน".

เครดิตภาพ : AP