เมื่อวันที่ 5 ต.ค. พ.ต.ท.ยศ ชาวเรา รอง ผกก.สส.สภ.เมืองสุราษฎร์ธานี พร้อมกำลังเจ้าหน้าที่ชุดสืบสวนเข้าจับกุมตัว น.ส.เอ (นามสมมุติ) อายุ 16 ปี หลังสืบทราบว่าเป็นผู้ก่อเหตุเข้าไปลักทรัพย์ทองรูปพรรณ น้ำหนักรวม 8 บาท จากร้านทองแห่งหนึ่งใน จ.สุราษฎร์ธานี

สืบเนื่องวันที่ 4 ต.ค. ที่ผ่านมา ตำรวจ สภ.เมืองสุราษฎร์ธานี รับแจ้งจากเจ้าของร้านทอง ริมถนนหน้าเมือง ต.ตลาด เขตเทศบาลนครสุราษฎร์ธานี ว่า ได้เกิดเหตุคนร้ายทำทีเข้าไปซื้อทองรูปพรรณแล้วแอบขโมยสร้อยข้อมือ 2 เส้น น้ำหนักรวม 8 บาท ชุดสืบสวนจึงได้เข้าตรวจสอบภาพบันทึกจากกล้องวงจรปิดของร้านทอง พบว่าเมื่อเวลา 12.12 น. ของวันที่ 4 ต.ค. ได้มีหญิงสาววัยรุ่นสวมหมวกแก๊ปสีชมพู ใส่เสื้อด้วยชุดแบรนด์เนม ใช้มือถือไอโฟน ปิดบังใบหน้าด้วยหน้ากากอนามัย ได้เข้ามาทำทีขอซื้อสร้อยข้อมือทองคำรูปพรรณ และอาศัยจังหวะพนักงานขายเผลอใช้โทรศัพท์บังสายตา พร้อมใช้มือขวาจับสร้อยข้อมือน้ำหนัก 4 บาท ใส่ในกระเป๋าสะพายที่อยู่บริเวณหน้าอกแล้วออกไป และเวลา 14.15 น. ของวันเดียวกัน ได้ทำทีย้อนกลับมาที่ร้านขอซื้อสร้อยข้อมือ แต่ในขณะเดียวกันได้ก่อเหตุลักสร้อยข้อมือทองคำน้ำหนัก 4 บาท ไปอีก 1 เส้น

ซึ่งต่อมาชุดสืบสวนได้เข้าดำเนินการตรวจสอบกล้องวงจรปิดตามเส้นทางที่คนร้ายหลบหนี จนมาพบว่าคนร้ายซึ่งใช้รถจักรยานยนต์ ยี่ห้อฮอนด้า รุ่นสกู๊ปปี้ สีขาว-ดำ ก่อนตามจับกุมผู้ต้องหาได้ภายในบ้านพักกลางเมืองสุราษฎร์ธานี เจ้าหน้าที่จึงได้ทำการตรวจยึดของกลาง และควบคุมตัวมาสอบสวนที่โรงพัก พร้อมเจ้าหน้าที่สหวิชาชีพ และผู้ที่เกี่ยวข้อง ร่วมสอบปากคำ

ด้านผู้ต้องหาให้การรับสารภาพว่าเป็นผู้ก่อเหตุจริง โดยครั้งแรกได้ทำทีเข้าไปขอดูทองรูปพรรณและอาศัยจังหวะพนักงานเผลอ ขโมยสร้อยข้อมือน้ำหนัก 4 บาท แล้วนำทองไปขายที่ร้านทองที่อยู่ในบริเวณใกล้เคียง ก่อนนำเงินย้อนกลับมาซื้อสร้อยข้อมือและแหวนราคา 22,000 บาท และขโมยสร้อยข้อมือไปอีก 1 เส้น น้ำหนัก 4 บาท และนำทองไปขายก่อนจะกลับเข้าบ้าน โดยขายสร้อยข้อมือได้เงินทั้งสิ้น 120,000 บาท

อย่างไรก็ตาม จากการตรวจสอบประวัติผู้ต้องหาทราบว่า ปัจจุบันศึกษาอยู่ระดับ ปวช. แห่งหนึ่ง พบว่าเคยก่อเหตุเข้าไปลักไอแพดและเสื้อผ้า มาแล้ว 2 ครั้ง แต่ผู้ปกครองได้เข้าไปเคลียร์กับผู้เสียหายจึงไม่เอาความ และมีประวัติการรักษาอาการป่วยโรคซึมเศร้าที่โรงพยาบาลด้วย ล่าสุดหลังก่อเหตุนำไปขายได้เงิน 120,000 บาท และเหลือเงินในบัญชีเพียง 20,000 บาท ซึ่งพบรายการโอนเงินไปยังบัญชีการเล่นพนัน จำนวน 84,000 บาท โอนไปยังบัญชีเพื่อนที่ผู้ต้องหาอ้างว่าใช้หนี้ จำนวน 10,000 บาท และซื้อไอแพด 1 เครื่อง ราคา 6,000 บาท นอกจากนั้นยังพบว่า เสื้อผ้า กระเป๋า รองเท้า ที่ผู้ต้องหาสวมใส่ เป็นสินค้าแบรนด์เนมทั้งสิ้น

เบื้องต้นจึงแจ้งข้อหา “ลักทรัพย์โดยมอมหน้า หรือทำด้วยประการอื่นเพื่อไม่ให้เห็นหรือจำหน้าได้โดยใช้ยานพาหนะเพื่อสะดวกแก่การกระทำความผิด เพื่อการพาทรัพย์นั้นไป หรือเพื่อให้พ้นจากการจับกุม” ส่งพนักงานสอบสวนดำเนินคดีต่อไป.