วันที่ 5 ต.ค. 2565 บัญชีผู้ใช้ทวิตเตอร์นักข่าวประจำสำนักข่าวท้องถิ่นในฟลอริดา ได้โพสต์ภาพถ่ายของปลาหน้าตาแปลกประหลาดซึ่งติดอยู่ที่รั้วแห่งหนึ่งในย่านออร์โล วิสคา เขตออเรนจ์ เคาน์ตี รัฐฟลอริดา โดยมีข้อความบรรยายว่า “เหตุผลที่เราไม่เดินเท้าเปล่าลุยน้ำระหว่างน้ำท่วม”

ภาพดังกล่าวเป็นฝีมือการถ่ายของ อูเลน ฮอดเจส ช่างภาพประจำสำนักข่าวสถานี WFTV ช่อง 9 ในระหว่างการเขาและทีมงานกำลังลงพื้นที่เพื่อทำข่าวเรื่องน้ำท่วมซึ่งมีสาเหตุมาจากพายุเฮอริเคน ‘เอียน’ ที่เพิ่งพัดผ่านฟลอริดาไป

ปลาในภาพคือปลาการ์ (Gar) คาดว่าติดอยู่ในช่องของตาข่ายรั้วบ้านแห่งหนึ่งในระหว่างน้ำท่วม และเมื่อน้ำลดลง ทำให้มันตายและกลายเป็นซากติดอยู่ที่รั้วดังกล่าว

ปลาการ์เป็นปลาน้ำจืดที่สืบเชื้อสายมาจากบรรพบุรุษรุ่นก่อนประวัติศาสตร์ มีลักษณะเด่นคือปากที่เรียวแหลมเหมือนหอกหรือทวนปลายแหลม (Gar) มีฟันแหลมคม มีแหล่งอาศัยอยู่ตามลำคลองและทะเลสาบที่มีโคลนหรือท้องน้ำข้างใต้เป็นทราย มันกินกุ้งและปลาเล็กเป็นอาหาร

บางสายพันธุ์มีขนาดใหญ่มาก เรียกว่าปลาจระเข้ (Alligator Gar) ด้วยลักษณะปากและฟันที่คล้ายจระเข้ ปลาการ์ตัวใหญ่ที่สุดเท่าที่เคยมีการจับได้ในฟลอริดา มีน้ำหนักประมาณ 4.5 กก.

แหล่งข่าวและเครดิตภาพ : wftv.com