สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากเมืองเจนีวา ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ เมื่อวันที่ 6 ต.ค. ว่า นพ.เทดรอส แอดฮานอม เกเบรเยซุส ผู้อำนวยการองค์การอนามัยโลก (ดับเบิลยูเอชโอ) แถลงเกี่ยวกับผลการสอบสวนเบื้องต้น การเสียชีวิตของเด็กอย่างน้อย 66 รายในแกมเบีย ว่าเป็นผลจากภาวะไตวายเฉียบพลัน และต้องสงสัยเกี่ยวข้องกับการรับประทานยาแก้ไอชนิดน้ำเชื่อม ซึ่งผลิตและส่งออกมาจากบริษัท ไมเดน ฟาร์มาซูติคอล ของอินเดีย


รายงานของดับเบิลยูเอชโอ ระบุชื่อของยาแก้ไอชนิดน้ำเชื่อมที่ต้องสงสัย ว่ามี 4 ยี่ห้อ ได้แก่ “Promethazine Oral Solution” “Kofexmalin Baby Cough Syrup” “Makoff Baby Cough Syrup” และ “Magrip N Cold Syrup” ขณะที่แหล่งข่าวในกระทรวงสาธารณสุขของอินเดีย กล่าวเพียงว่า รัฐบาลขอรอ “ผลการยืนยันอย่างเป็นทางการอีกครั้ง”


อย่างไรก็ตาม ดับเบิลยูเอชโอมีแถลงการณ์อีกฉบับ ขอความร่วมมือให้ทุกประเทศที่มีการจำหน่ายยาแก้ไอชนิดน้ำเชื่อม ทั้ง 4 ยี่ห้อ เก็บสินค้าออกจากชั้นวาง และแพทย์ตลอดจนเภสัชกร งดการจ่ายยาดังกล่าว โดยการดำเนินการของดับเบิลยูเอชโอเกิดขึ้น หลังได้รับแจ้งจากรัฐบาลแกมเบีย ว่า พบเด็กอายุต่ำกว่า 5 ปี เสียชีวิตจากภาวะไตวายเฉียบพลัน “มากขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ” ตั้งแต่ปลายเดือน ก.ค. ที่ผ่านมา


ด้านไมเดน ฟาร์มาซูติคอล ยังไม่มีความเห็นอย่างเป็นทางการ อนึ่ง บริษัทแห่งนี้มีศักยภาพต่อปี ในการผลิตยาแก้ไอชนิดน้ำเชื่อม 2.2 ล้านขวด ส่วนใหญ่ส่งออกสู่ตลาดในเอเชีย แอฟริกา และลาตินอเมริกา.

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES