เมื่อวันที่ 8 ต.ค. ผู้สื่อข่าวรายงาน สถานการณ์น้ำท่วมจังหวัดพระนครศรีอยุธยา ถูกน้ำท่วมไปแล้ว รวม 12 อำเภอ 132 ตำบล 796 หมู่บ้าน 48,493 ครัวเรือน ขยายวงกว้างมากขึ้นระดับเพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง สร้างเดือดร้อนให้กับชาวบ้าน ในการใช้ชีวิตประจำวัน โดยพบว่าพื้นที่ของเกาะเมืองอยุธยา ในเขตเทศบาลนครพระนครศรีอยุธยา เป็นพื้นที่เศรษฐกิจสำคัญ มีทั้งโรงพยาบาลประจำจังหวัด โบราณสถาน สถานที่ราชการ ศูนย์กระจายสินค้าทั้งอุปโภค บริโภค เป็นที่พักอาศัย พื้นที่เกาะเมืองล้อมรอบด้วยแม่น้ำ มีถนนอู่ทองระยะทาง 12 กม. เป็นถนนหลักรอบเกาะเมือง

ทั้งนี้พบหลายจุด ปริมาณน้ำจากแม่น้ำป่าสัก ที่เพิ่มสูงขึ้น เข้าท่วมภายในซอย จนระดับจ่อทะลักเข้าท่วมถนนอู่ทอง โดยเฉพาะบริเวณท่าเรือแดง พบว่าร้านค้าที่อยู่ในซอย ถูกน้ำท่วม บางส่วนเร่งเก็บข้าวของ ทางเจ้าหน้าที่ของทางเทศบาลนครพระนครศรีอยุธยา เร่งทำแนวป้องกันน้ำไหลเข้าท่วมในเกาะเมือง มีการเฝ้าระวังจุดเสี่ยงพื้นที่ต่ำของถนนอู่ทองตลอดระยะทาง

ส่วนที่วัดรัตนชัย หรือวัดจีน ต.หอรัตนไชย อ.พระนครศรีอยุธยา จ.พระนครศรีอยุธยา พบว่าแม่น้ำเจ้าพระยา ล้นตลิ่งเข้าท่วมพื้นที่ ของวัด น้ำสูงประมาณ 20 ซม. เป็นอีกจุดที่แม่น้ำเจ้าพระยา น้ำจะไหลเข้าพื้นที่เกาะเมืองได้

ที่โบราณสถานป้อมเพชร อ.พระนครศรีอยุธยา ติดกับบริเวณสามแยกแม่น้ำเจ้าพระยา แม่น้ำป่าสักไหลมารวมกัน พบว่าน้ำล้นตลิ่งเข้าท่วมตัวโบราณสถานป้องเพชร ระดับน้ำสูงประมาณ 2 เมตร กระแสน้ำไหลแรง เข้าประทะกับตัวโบราณสถาน

ขณะที่ชุมชนตำบลกะมัง อ.พระนครศรีอยุธยา ใกล้กับวัดเกาะแก้ว พบว่าระดับน้ำจากแม่น้ำป่าสัก ล้นตลิ่งเข้าท่วมบ้านเรือน น้ำท่วมสูงกว่า 1.50 เมตร ซึ่งมีโบราณสถานวัดปราสาท เป็นโบราณสถานกลุ่มนอกเกาะเมือง ตั้งอยู่กับชุมชนถูกน้ำท่วมสูง ชาวบ้านต้องใช้เรือพายในการสัญจรเข้าออก