เมื่อวันที่ 9 ต.ค. นายวิชวุทย์ จินโต ผู้ว่าราชการจังหวัดสุราษฎร์ธานี เปิดเผยว่า นิตยสารคอง เดอ นาส ทราเวลเลอร์ (Condé Nast Traveller) ซึ่งเป็นนิตยสารท่องเที่ยวชั้นนำระดับโลกของสหรัฐอเมริกา ได้ประกาศรางวัลผลสำรวจด้านการท่องเที่ยวจากผู้อ่านในปี 2565 หรือ Condé Nast Traveler Readers’ Choice Awards 2022 ประเภทเกาะยอดนิยม 10 อันดับในกลุ่มเอเชีย ปรากฏว่า เกาะสมุย จ.สุราษฎร์ธานี ประเทศไทย ได้อันดับ 3 มีคะแนน 92.13 ส่วนอันดับ 1 ได้แก่ เกาะโบราไกย์ ประเทศฟิลิปปินส์ ได้ 95.13 และอันดับ 2 คือ เกาะบาหลี ประเทศอินโดนีเซีย อันดับ 2 ได้ 93.9 ตามลำดับ โดยอันดับ 4 คือ เกาะลังกาวี ประเทศมาเลเซีย, อันดับ 5 เกาะภูเก็ต, อันดับ 6 เกาะฟู้โกว๊ก ประเทศเวียดนาม, อันดับ 7 ศรีลังกา, อันดับ 8 เกาะปาลาวัน ประเทศฟิลิปปินส์, อันดับ 9 เกาะโอกินาวา ประเทศญี่ปุ่น และอันดับ 10 เกาะพีพี จ.กระบี่

นอกจากนี้ผลการสำรวจสุดยอดสปารีสอร์ท 48 แห่งในโลก ที่ผู้อ่านโหวตเลือกให้เป็นสปาดีที่สุดในโลก หรือ (The Best Spas in the World) ปรากฏว่า “คามาลายา เกาะสมุย” จ.สุราษฎร์ธานี ได้อันดับ 5 มี 99.01 คะแนน ซึ่งจากการสำรวจในปี 2564 ที่ผ่านมา นอกจากนี้นิตยสารแทรเวล แอนด์ เลเชอร์ (Travel and Leisure) นิตยสารด้านการท่องเที่ยวชื่อดังทั่วโลกของสหรัฐอเมริกา ได้จัดอันดับให้เกาะสมุย เป็นเกาะท่องเที่ยวยอดเยี่ยมอันดับ 7 ของโลก และอันดับ 2 เอเชียอีกด้วย

อย่างไรก็ตามในส่วนเกาะท่องเที่ยวอื่น เช่น เกาะพะงัน ในปี 2565 ได้รับจัดอันดับ 1 ของโลก ที่เป็นจุดหมายปลายทางเพื่อการทำงานและท่องเที่ยว โดยเว็บไซด์ วิลเลียม รัสเซล (William Russell) บริษัทธุรกิจเกี่ยวกับการประกันสุขภาพชีวิตและรายได้ชั้นนำของโลก ขณที่เกาะเต่า มีนักท่องเที่ยวต่างชาติมากถึง 90 เปอร์เซ็นต์ โดยภาพรวมการท่องเที่ยวของ จ.สุราษฎร์ธานี ในช่วง 6 เดือนแรก ปี 2565 มีนักท่องเที่ยวต่างชาติเดินทางเข้ามาท่องเที่ยวพักผ่อนจำนวนมากทำรายได้ 4,120 ล้านบาท เป็นอันดับ 2 ของประเทศ รองจาก จ.ภูเก็ต ซึ่งถือเป็นแนวโน้มที่ดีจากการรักษาคุณภาพและการบริการที่เป็นเสน่ห์ด้านการท่องเที่ยวของประเทศไทย

นายรัชชพร พูลสวัสดิ์ นายกสมาคมส่งเสริมการท่องเที่ยวเกาะสมุย กล่าวว่า หลังจากที่เราผ่านเดือนสิงหาคมมาเข้าสู่ช่วงโลว์ซีซั่นที่นักท่องเที่ยวจะลดการเดินทางลงมา เนื่องจากฤดูกาลท่องเที่ยวประกอบกับสภาพอากาศที่มีฝนตกหรือมีคลื่นลม แต่สมุยก็ยังมีกลุ่มตลาดอื่นๆ เช่น นักท่องเที่ยวจากประเทศมาเลเซียที่ขับรถเข้ามาท่องเที่ยวยังเกาะสมุยพบมีจำนวนค่อนข้างมาก นอกจากนี้ เรายังมีจุดขาย เช่น ฟูลมูนปาร์ตี้เกาะพะงัน ที่มีนักท่องเที่ยวเดินทางเข้ามายังเกาะสมุยเยอะมาก และคาดว่าได้ช่วงวันตรุษจีนปีหน้า อาจจะมีข่าวดีอีกกลุ่มนักท่องเที่ยวจากประเทศจีนตอนใต้จะสามารถเดินทางออกนอกประเทศมายังเกาะสมุยได้.