วันที่ 10 ต.ค. นายชัชชาติ  สิทธิพันธุ์  ผู้ว่าฯกทม. เปิดเผยภายหลังการประชุมคณะผู้บริหารกทม. เรื่องสถานการณ์น้ำท่วมในพื้นที่ กทม. เมื่อคืนเกิดน้ำท่วมบริเวณถนนสุขุมวิท เนื่องจากเจอน้ำ 3 ทาง คือ 1.น้ำฝน ที่เขตพระโขนงมีปริมาณฝน 107 มม. 2.น้ำทะเลหนุนสูงสุดในรอบปี  3.น้ำเหนือปล่อยลงมา ทำให้น้ำที่สถานีสูบน้ำบางเขนใหม่ สูงถึง 2.44 ม. สถานีสูบน้ำปากคลองตลาด สูงถึง 2.32 ม. ทำให้น้ำระบายออกช้า แต่น้ำก็ลดแห้งหมดภายในเที่ยงคืน อย่างไรก็ตาม วันนี้ขอให้ประชาชนเฝ้าระวังเรื่องฝน และน้ำขึ้นสูงอีกวัน เชื่อว่าในวันพรุ่งนี้สถานการณ์จะดีขึ้น

“สิ่งที่เป็นห่วงคือการปล่อยน้ำจากเขื่อนป่าสักชลสิทธิ์ เนื่องจากน้ำเกินปริมาณความจุกว่า 114% ซึ่งทางกรมชลประทานยืนยันว่า จะไม่ผันน้ำเข้าสู่พื้นที่กทม. แต่จะผันไปทางบึงฝรั่ง คลองเนื่องเขต จ.ฉะเชิงเทรา อย่างไรก็ตามทาง กทม.ไม่ประมาท จึงได้นำกระสอบทรายขนาดใหญ่ (บิ๊กแบ็ค) มาเสริมกันน้ำทางพื้นที่ฝั่งตะวันออก”

ทั้งนี้ การปล่อยน้ำเหนือน่าจะชะลอได้ เพราะเขื่อนภูมิพล เขื่อนสิริกิต์ ปริมาณน้ำยังจุได้ไม่เต็มเขื่อน ซึ่งทางกรมชลประทานก็ได้ออกข่าวว่าจะชะลอการปล่อยน้ำเช่นกัน ซึ่งถ้าผ่านพ้นวันนี้ไปได้ น้ำฝนน่าจะเบาลง และเหลือแต่การป้องกันน้ำพื้นที่กรุงเทพฯ ฝั่งตะวันออกเท่านั้น.

ด้านนายอรรถเศรษฐ์ เพชรมีศรี ที่ปรึกษาผู้ว่าฯ กทม. กล่าวว่า ได้จัดเตรียมบิ๊กแบ็ค 1,000 ใบ แต่ไม่ได้ใช้ทั้งหมด โดยจะวางไว้ตามจุดอ่อนต่างๆ เช่น คลอง 8 คลอง 9 คลอง 10 คลอง 11 คลองหกวาสายล่าง ในวันพรุ่งนี้(11ต.ค.) เพื่อเป็นการชะลอน้ำ ให้มีการผันน้ำออกได้ดีขึ้น.