สำนักข่าวซินหัวรายงานจากกรุงปักกิ่ง ประเทศจีน เมื่อวันที่ 16 ต.ค. ว่า ในช่วงหนึ่งของการแถลงต่อที่ประชุมสมัชชาใหญ่พรรคคอมมิวนิสต์ ( ซีพีซี ) ครั้งที่ 20 ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ผู้นำจีน กล่าวว่า พรรคจะปฏิบัติตามนโยบายโดยรวมในการแก้ไขปัญหาไต้หวันในยุคใหม่ และเดินหน้าการดำเนินงานรวมชาติอย่างแน่วแน่


“การแก้ไขปัญหาไต้หวันเป็นเรื่องสำคัญของชาวจีน และจะต้องแก้ไขโดยชาวจีนเอง” ผู้นำจีนเน้นย้ำ “เราจะยังคงมุ่งมั่นดำเนินการรวมชาติอย่างสันติ ด้วยความจริงใจและความพยายามอย่างที่สุด แต่เราจะไม่รับรองว่าจะละทิ้งการใช้กองกำลัง โดยเราสงวนตัวเลือกในการดำเนินมาตรการอันจำเป็นทั้งหมด”


ขณะเดียวกัน สีกล่าวด้วยว่า “สิ่งนี้มุ่งตรงไปที่การแทรกแซงจากกองกำลังภายนอก และขบวนการแบ่งแยกดินแดนบางส่วนที่แสวงหา ‘เอกราชไต้หวัน’ และกิจกรรมการแบ่งแยกดินแดนเท่านั้น มิได้มุ่งหมายที่เพื่อนร่วมชาติชาวไต้หวัน”


ผู้นำจีนกล่าวต่อไปว่า วงล้อแห่งประวัติศาสตร์หมุนวนสู่การรวมชาติและการฟื้นฟูชาติจีน โดยการรวมชาติต้องสำเร็จลุล่วง ซึ่งเป็นสิ่งที่สามารถเกิดขึ้นจริงโดยไม่ต้องมีข้อสงสัย


“เราเคารพและห่วงใยเพื่อนร่วมชาติชาวไต้หวัน และทำงานเพื่อมอบผลประโยชน์แก่พวกเขาเสมอมา เราจะยังคงสนับสนุนการแลกเปลี่ยน และความร่วมมือทางเศรษฐกิจและวัฒนธรรมข้ามช่องแคบต่อไป” นอกจากนี้ “เราจะกระตุ้นประชาชนบนทั้งสองฟากฝั่งช่องแคบ ทำงานร่วมกันเพื่อส่งเสริมวัฒนธรรมจีน และสร้างสายสัมพันธ์ที่ใกล้ชิดกันมากยิ่งขึ้น”.

ข้อมูล : XINHUA

เครดิตภาพ : REUTERS