สำนักข่าวซินหัวรายงานจากกรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น เมื่อวันที่ 17 ต.ค. ว่า รายงานการสำรวจจากโตเกียว โชโก รีเสิร์ช จำกัด (Tokyo Shoko Research) บริษัทวิจัยสินเชื่อของญี่ปุ่น เปิดเผยว่า มีบริษัทในประเทศประกาศล้มละลาย จำนวน 3,141 แห่ง ระหว่างเดือน เม.ย.-ก.ย. ที่ผ่านมา เพิ่มขึ้นร้อยละ 6.9 เมื่อเทียบปีต่อปี ซึ่งนับเป็นการเพิ่มขึ้นครั้งแรกในรอบ 3 ปี


ทั้งนี้ บริษัทหลายแห่งประสบกับปัญหา ในการชำระคืนเงินช่วยเหลือที่เคยได้รับจากรัฐบาล ซึ่งจัดสรรเพื่อรับมือการระบาดของใหญ่ของโรคโควิด-19 โดยภูมิภาค 29 จังหวัด ซึ่งรวมถึงฮอกไกโดและเกียวโต พบบริษัทล้มละลายเพิ่มขึ้นในช่วงเวลาดังกล่าว ขณที่โอซากา ฮิโรชิมา และอีก 14 จังหวัดอื่น พบจำนวนบริษัทล้มละลายลดลง


อุตสาหกรรมบริการพบบริษัทล้มละลายทั้งหมด 215 กรณี ซึ่งสูงที่สุดในบรรดาอุตสาหกรรมต่าง ๆ และเพิ่มสูงเป็นเดือนที่ 8 ติดต่อกันแล้ว ส่วนอุตสาหกรรมการก่อสร้างมีบริษัทล้มละลายเพิ่มเร็วที่สุด ซึ่งเพิ่มขึ้นร้อยละ 29.8 จากปีก่อนหน้า


ด้านภาคขนส่งมีบริษัทล้มละลายรวม 162 กรณี เพิ่มขึ้นร้อยละ 42.1 สืบเนื่องจากราคาน้ำมันเชื้อเพลิงที่เพิ่มสูง ขณะที่ภาคอสังหาริมทรัพย์มีบริษัทล้มละลายลดลง ซึ่งนับเป็นตัวเลขน้อยที่สุดในรอบ 30 ปี


นอกจากนี้ รายงานระบุเพิ่มเติมว่า ตั้งแต่เดือน ส.ค. ที่ผ่านมา บริษัทในญี่ปุ่นล้มละลายมากขึ้นจากราคาวัตถุดิบที่พุ่งสูง เนื่องด้วยการอ่อนค่าของสกุลเงินเยน เมื่อเทียบกับสกุลเงินดอลลาร์สหรัฐและสกุลเงินหลักอื่น ๆ.

ข้อมูล-ภาพ : XINHUA