สำนักข่าวซินหัวรายงานจากกรุงปักกิ่ง ประเทศจีน เมื่อวันที่ 18 ต.ค. ว่านายจ้าว เฉินซิน รองหัวหน้าคณะกรรมการพัฒนาและปฏิรูปแห่งชาติจีน แถลงข่าวนอกรอบการประชุมสมัชชาใหญ่พรรคคอมมิวนิสต์จีน (ซีพีซี) ครั้งที่ 20 ว่า จีนจะยังคงขยับขยายการเปิดกว้างรอบด้านอย่างแน่วแน่ และผลักดันให้โลกาภิวัตน์ทางเศรษฐกิจมีความเปิดกว้าง ครอบคลุม สมดุล และเป็นประโยชน์ต่อทุกฝ่ายมากยิ่งขึ้น


ทั้งนี้ นายจ้าวกล่าวว่า หลายฝ่ายมีความเข้าใจผิดเกี่ยวกับการพัฒนารูปแบบใหม่ ซึ่งมุ่งเน้นไปที่เศรษฐกิจภายในประเทศ และมีอิทธิพลเชิงบวกต่อกระแสเศรษฐกิจในประเทศและระหว่างประเทศ แนวคิดที่ว่าการมุ่งเน้นเศรษฐกิจภายในประเทศ จะทำให้จีนลดความพยายามเปิดกว้าง หรือหันไปดำเนินระบบเศรษฐกิจแบบพึ่งพาตนเองนั้น ไม่ใช่สิ่งที่ถูกต้อง


โลกาภิวัตน์ทางเศรษฐกิจกลายเป็นแนวโน้มที่ไม่อาจย้อนกลับ จีนได้หลอมรวมเข้ากับเศรษฐกิจโลกและระบบระหว่างประเทศอย่างลึกซึ้งแล้ว โดยอุตสาหกรรมของจีนและอีกหลายประเทศ ต่างเชื่อมโยงถึงกันและพึ่งพาอาศัยกันในระดับสูง ดังนั้น การส่งเสริมการพัฒนารูปแบบใหม่สำคัญสำหรับจีน ในการบรรลุการพัฒนาที่มีคุณภาพสูงขึ้น รวมทั้งมีประสิทธิภาพ เป็นธรรม ยั่งยืน และมั่นคงกว่าที่เคย.

ข้อมูล-ภาพ : XINHUA