เมื่อวันที่ 14 ส.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่าเจ้าหน้าที่ชุดสกัดกั้นและปราบปรามยาเสพติดพื้นที่แนวชายแดนและเข้าสู่พื้นที่ตอนใน ร่วมกับ เจ้าหน้าที่ตำรวจชุดสืบสวน สภ.แม่สาย จ.เชียงราย เจ้าหน้าที่ บก.ควบคุม ปส.พื้นที่ 4 อำเภอ เจ้าหน้าที่ ศป.พมพ.บ้านห้วยส้าน ภายใต้การอำนวยการของ พล.ต.ท.ประจวบ วงศ์สุข ผบช.ภ.5 พล.ต.ต.ชินวิช วิชัยธนพัฒน์ ผบก.ภ.จว.เชียงราย พ.ต.อ.พิพัฒน์ นาระเดช ผกก.สภ.แม่สาย ร่วมกันตรวจยึด ยาบ้า 300,000 เม็ด และ ไอซ์ 30 กิโลกรัม โดยจับกุมได้บริเวณพื้นที่ ต.ห้วยไคร้ อ.แม่สาย จ.เชียงราย กลางดึกที่ผ่านมา (13 ส.ค.)

สืบเนื่องจากเจ้าหน้าที่สืบทราบว่า กลุ่มผู้ลักลอบลำเลียงยาเสพติดเข้ามาเข้าไปในพื้นที่ตอนใน โดยกลุ่มขบวนการลำเลียงยาเสพติดจะใช้เส้นทางผ่านพื้นที่ ต.ห้วยไคร้ อ.แม่สาย จ.เชียงราย เพื่อส่งต่อไปยังพื้นที่ตอนในของประเทศไทย จึงรายงานให้ผู้บังคับบัญชาทราบ ก่อนสนธิกำลังบูรณาการหน่วยงานที่เกี่ยวข้องออกตรวจตราพื้นที่ดังกล่าว

กระทั่งเวลาประมาณ 22.00 น. วันที่ 13 ส.ค. พบเห็นแสงไฟรถยนต์ไม่ทราบสี ยี่ห้อ ขับมุ่งหน้าขึ้นเขาบนชุมชนรักษ์ดอยตุง (บ้านเก้าหลัง) บ้านห้วยไคร้เหนือ หมู่ 11 ต.ห้วยไคร้ อ.แม่สาย จ.เชียงราย จึงติดตามไปกระทั่งพบจอดอยู่บริเวณตรวจยึดของกลาง สักพักกระทั่งเห็นไม่มีใครจึงแสดงตัวเข้าขอตรวจค้นแต่คนร้ายไหวตัวทัน ดับไฟรถ เร่งเครื่องอาศัยความมืดหลบหนีไปได้ ตรวจสอบโดยรอบพบกระสอบภายในมีของกลางยาเสพติดดังกล่าว จึงบันทึกไว้เป็นหลักฐานก่อนส่ง สภ.แม่สาย ดำเนินการตามขั้นตอนกฎหมายต่อไป