สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากเมืองอิสตันบูล ประเทศตุรกี เมื่อวันที่ 14 ส.ค.สำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยของตุรกีรายงานความคืบหน้า เกี่ยวกับการช่วยเหลือผู้ประสบภัยและค้นหาผู้สูญหาย จากเหตุน้ำท่วมฉับพลันในหลายพื้นที่ ตามแนวชายฝั่งทางเหนือของประเทศ ซึ่งอยู่ติดกับทะเลดำ ว่าสถานการณ์ซึ่งเกิดขึ้นเมื่อกลางสัปดาห์นี้ ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตสะสมเพิ่มเป็นอย่างน้อย 40 ราย แบ่งเป็น 34 ราย ที่จังหวัดคัสตาโมนู และอีกอย่างน้อย 6 รายที่จังหวัดไซนอป ซึ่งตั้งอยู่ใกล้กัน
ประชาชนยืนจับกลุ่มมองอาคารบ้านเรือนซึ่งได้รับความเสียหายอย่างหนัก จากเหตุน้ำท่วมฉับพลัน ที่เมืองบอซเคิร์ต ในจังหวัดคัสตาโมนู ทางตอนเหนือของตุรกี
ขณะที่ประชาชนมากกว่า 2,000 คนต้องอพยพออกจากที่อยู่อาศัย และเจ้าหน้าที่กู้ภัยยังคงอยู่ในพื้นที่ เพื่อการค้นหาและช่วยเหลือ ด้านกระทรวงมหาดไทยของตุรกียืนยันการมอบความช่วยเหลือแก่ผู้ประสบภัยทุกคน อย่างทั่วถึงและครอบคลุมในระดับสูงสุด

ทั้งนี้ น้ำท่วมฉับพลันดังกล่าวเกิดขึ้นเพียงไม่กี่วัน หลังกระทรวงมหาดไทยของตุรกีประกาศว่า สามารถควบคุมสถานการณ์ไฟป่าที่เกิดขึ้นเมื่อต้นเดือนนี้ ในภูมิภาคทางตอนใต้ของประเทศ ซึ่งติดกับทะเลเมดิเตอร์เรเนียน โดยไฟป่าครั้งนี้ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 8 ราย และประชาชนหลายพันคนต้องอพยพออกจากที่อยู่อาศัย.

เครดิตภาพ : AP, REUTERS