จากกรณี โตโน่-ภาคิน คำวิลัยศักดิ์ นักแสดงชื่อดัง จัดกิจกรรมว่ายน้ำข้ามโขงเพื่อการกุศลสนับสนุนช่วยเหลือโรงพยาบาลขาดแคลน ประกอบด้วย โรงพยาบาลนครพนม และโรงพยาบาลแขวงคำม่วน สปป.ลาว ภายใต้ชื่อ OneMan And The River กำหนดระยะทางว่ายน้ำไปกลับประมาณ 15 กิโลเมตร ระหว่างตัวเมืองนครพนม กับแขวงคำม่วน สปป.ลาว ในวันที่ 22 ต.ค. เนื่องจากหลายคนเป็นห่วงเรื่องความปลอดภัยของนักร้อง นักแสดงหนุ่ม จึงเกิดกระแสวิพากษ์วิจารณ์หลากหลาย

เมื่อวันที่ 18 ต.ค. หนุ่มโตโน่ได้ให้สัมภาษณ์ผ่านรายการทางช่อง One บันเทิง ก่อนที่จะว่ายน้ำในกิจกรรมการกุศลที่จะถึง ในวันที่ 22 ต.ค. โดยหนุ่มโตโน่ได้มีท่าทางดูเคร่งเครียด และมีสีหน้าไม่สู้ดี ทำให้แฟนคลับต่างเป็นห่วงเจ้าตัวอย่างมาก

ล่าสุด ถอดรหัสภาษากายโดย หมอมด-ทพ.อภิชาติ ลีนานุรักษ์ ได้ออกมาเขียนบทความวิเคราะห์ภาษากายของหนุ่มโตโน่ โดยมีการวิเคราะห์จากท่าทาง ไม่ว่าจะเป็น การมองเฉียงลงด้านล่างขวา (looking down to the lower left quadrant) มักสัมพันธ์กับการคิดและมีอารมณ์ลบเป็นส่วนประกอบ เช่น ความรู้สึกผิด ละอาย กลัว


เม้มริมฝีปาก (Inward lip roll) เป็นภาษากายที่เกิดโดยปราศจากการบังคับโดยเจ้าตัว (Subconcious) จะสัมพันธ์กับการกลั้นอารมณ์ลบ (Conceling strong negative emotion) เช่น การกลั้นอารมณ์เสียใจ ความเครียด ความกลัว หรือความโกรธ ทั้งนี้จะต้องแยกออกจากสภาวะปากแห้ง หรือริมฝีปากแห้ง


มือขึ้นมาเช็ดจมูก (Hand rubbing nose) จากการเปลี่ยนแปลงทางอารมณ์ (Psychological discomfort) จะพบได้บ่อยในกรณีที่พูดสิ่งที่ลำบากใจ เช่น โกหก ปกปิด พูดความจริงไม่ครบ ทั้งนี้จะต้องแยกออกจากการสัมผัสจมูกออกจากการเช็ด หรือขยี้จมูกเพราะเป็นภูมิแพ้ หรือแพ้อากาศ รวมถึง Baseline ของผู้พูดร่วมด้วย

โดยรวมจะเห็นจากภาษากายต่าง ๆ ว่า หนุ่มโตโน่มีความเครียดและมีความกดดันสูง จะเห็นชัดว่าเจ้าตัวกำลังอดทนอดกลั้นต่ออารมณ์ที่รุนแรงที่อยู่ภายในจิตใจ และสังเกตจากการพูดที่หยุดพูด หยุดคิดบ่อย ๆ หรือพูดไม่ครบประโยคแบบละไว้ในฐานที่เข้าใจ

อย่างไรก็ตาม เป็นเพียงการวิเคราะห์ภาษากายเท่านั้น ที่ผ่านมาหนุ่มโตโน่ถูกสังคมวิพากษ์วิจารณ์มากมาย แต่เจ้าตัวก็ยังยึดมั่นถือมั่นที่จะทำกิจกรรมนี้ให้สำเร็จ ทางทีมข่าว เดลินิวส์ออนไลน์ ขอเป็นอีกหนึ่งกำลังใจให้หนุ่มโตโน่และทีมงานพิชิตภารกิจในครั้งนี้..

ขอขอบคุณข้อมูลและภาพประกอบจาก ถอดรหัสภาษากาย by หมอมด