• เดือนสลัว กลัวสลาย

“เดือนสลัว กลัวสลาย” เป็นนิทรรศการแรก ของ Srinakarian Artibition ที่ MUNx2 ได้หยิบยกเรื่องราวของความลี้ลับ ของตำนานแม่นาก พระโขนง แห่งวัดมหาบุศย์ (ซึ่งอยู่ห่างจากถนนศรีนครินท์เพียง 5 กิโลเมตร) มานำเสนอผ่านการตีความของ STUX2 (สตู เอ็กซ์ ทู) กลุ่มผู้สร้างสรรค์งานนิทรรศการเลือดใหม่ที่มีผลงานโดดเด่นในงาน Bangkok Design Week และ Awakening Bangkok มานำเสนอในรูปแบบของนิทรรศการศิลปะจัดวางองค์ประกอบทางสถาปัตยกรรม ผสานปรากฎการณ์ซ่อนความหมายและประสบการณ์จากเรื่องเล่าขาน ภายใต้แนวคิดที่ว่า “ความกลัวหายไป เมื่อความเข้าใจมาแทน” ร่วมสำรวจ พินิจ ตีความ ถอดรหัส เพื่อค้นหาความหมายของสัจธรรมที่ซ่อนซ้อนในความเชื่อ ผ่านการเรียงร้อยเรื่องราวที่ล้วนถูกเล่าขานจากวันวาน ในบางสิ่งที่ความจริงมิอาจอธิบาย จนกลายเป็นความเชื่อที่ไม่ต้องการการอธิบายแม้ในวันพรุ่ง สู่ประสบการณ์หลากผัสสะ หลายมิติ อันหลอนหลอกแต่งดงาม เย็นเยียบแต่อุ่นอวล เสียดเสียวแต่ตรงแจ้ง ด้วยปรากฎการณ์ของปริภูมิทางสถาปัตยกรรมนิทรรศการเดือนสลัว กลัวสลาย จัดแบ่งการแสดงชิ้นงานออกเป็น 7 ผลงานได้แก่

  1. เสาชิงสุข – Further Away / Sinking Away ความยวนยั่ว ความหอมหวนหืน คละเคล้าคาวคราบของสุขโลกีย์ การช่วงชิงในความสุข ไต่เต้า ปีนป่าย ให้ได้มาถึงความสุขสมชั่วระยะเวลาความเร็วที่การตระหนักรู้เดินทาง ที่อาจต้องชดใช้ด้วยระยะทาง
  2. แล้วแต่ศาล – Totally Up to You, [-0< (o.O) 0:) (O_O) 3:) (O.o) [-0< สารพัดศาล แล้วแต่ศาล สารพัดศาล มีแต่ศาล สารพัดศาล อยู่ที่ศาล สารพัดศาล สารพัดใคร สารพัดศาล สารพัดใด
  3. ลานเวรวน – Will You Be Spinning Around In Circles With Me Forever? เพราะเวรจึงวน เพราะวนจึงเวร
  1. อมตะนิรันดร์ (แม่นากพระโขนง) – My Dearest Abyss (Dedicated to Mae Nak) อุทิศให้แก่การถูกพันธนาการในความทุกข์ตรมแห่งการรอคอยที่ไม่มีวันสิ้นสุด การบูชาในความรัก ความผูกพัน และสายสัมพันธ์ที่ไม่มีแม้วันบรรจบ ปริภูมิสีดำสนิทอันมืดทะมึนที่มืดมิดกว่าความมืดใดๆ ที่ที่ความสว่างมิเคยได้กร้ำกราย ปริภูมิสีดำที่ห้วงเวลาอันแสนยาวนานของการรอคอย มิได้มีค่าเทียบเท่าการกลับมาของสิ่งที่รอคอย
  1. ห้องหลังห้อง – Please Leave Your Brains At The Doorเพราะทุกห้องมีข้างหลัง
  1. ห้องปลิดทุกข์ – Just Leave It All Behind ปลดทุกข์ให้หมดทุกข์ หรือปลิดทุกข์ให้หมดทุกข์
  1. ห้องสุดท้าย – The Familiar Light เพราะท้ายที่สุด อาจสุดที่ท้าย

วันที่จัดงาน : 21 ตุลาคม – 20 พฤศจิกายน 2565

สถานที่ : MUNx2 ซีคอนสแควร์ ศรีนครินทร์

ข้อมูลเพิ่มเติม : Line OA : MUNx2.oasis

  • THE POWER BAND 2022 Season 2 รอบชิงชนะเลิศ

THE POWER BAND 2022 Season 2 รอบชิงชนะเลิศ กลุ่มบริษัท คิง เพาเวอร์ จับมือคณะดุริยางคศิลป์ มหาวิทยาลัยมหิดล พร้อมด้วย 5 พันธมิตรค่ายเพลงชั้นนำของประเทศไทย ชวนร่วมส่งกำลังใจเชียร์ 36 วงดนตรีที่ผ่านเข้ารอบชิงชนะเลิศการประกวดวงดนตรีสากลในงาน “THE POWER BAND 2022 Season 2” เวทีที่แสดงพลังทางดนดนตรีของคนไทย เพื่อชิงรางวัลรวมมูลค่ากว่า 1,500,000 บาท พร้อมชมการแข่งขันผ่านช่องทางไลฟ์สตรีมมิ่งในช่อง YouTube : KING POWER THAI POWER พลังคนไทย

วันที่จัดงาน : วันที่ 4 พฤศจิกายน 2565 เวลา 07.00 น. – 22.00 น.

ข้อมูลเพิ่มเติม : www.music.mahidol.ac.th King Power Thai Power พลังคนไทย

  • ปรับปรุง หรือเปลี่ยนแปลง?

นิทรรศการ “ปรับปรุง หรือเปลี่ยนแปลง?” โดย ธีรวุฒิ คำอ่อน ปัจจุบันการบูรณะโบราณสถาน โบราณวัตถุ เป็นการบูรณะในลักษณะที่สร้างวัตถุใหม่ แทนที่วัตถุเดิม การปรับปรุงกลายเป็นการเปลี่ยนแปลง ทำให้ลดคุณค่าศิลปะอันล้ำค่าลง ศิลปินถ่ายทอดผลงานผ่านเทคนิคภาพพิมพ์แกะไม้ผสานเข้ากับเทคนิคพิเศษที่คิดค้นจนเป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัว เกิดเป็นบรรยากาศของแสงที่นุ่มนวล เลือนราง และอ่อนโยนแก่ผู้ที่พบเห็นผลงานในบรรยากาศ เพื่อสื่อถึงความหมายของความหวัง และตั้งคำถามในการบูรณะโบราณสถานว่าเป็นการปรับปรุง หรือเปลี่ยนแปลง ?

วันที่จัดงาน : ตั้งแต่วันที่ 5 ตุลาคม 2565 – 30 ตุลาคม 2565

สถานที่ : พีเพิลส์แกลเลอรี ห้อง P1-P2 ชั้น 2 หอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร

ข้อมูลเพิ่มเติม : FACEBOOK : Bacc หอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร 

  • Human Human Human (What a Wonderful World)

นิทรรศการ “Human Human Human (What a Wonderful World)” โดย ศาสตราจารย์เกียรติคุณพงศ์เดช ไชยคุตร “เรื่องราวความสามัญของมนุษย์ ที่ถือกำเนิดมาพร้อมกับกิเลส ตัณหา ความอยาก ความต้องการตามสัญชาตญาณของสัตว์ เมื่อมนุษย์ไม่สามารถควบคุมสิ่งเหล่านี้ได้ จึงก่อเกิดเป็นความสับสนวุ่นวาย ที่สามารถพบเห็นได้จากสภาวะการณ์ของสังคมในปัจจุบัน” โดยนิทรรศการนี้จัดแสดงผลงานศิลปะภาพพิมพ์ และผลงานจิตรกรรมรวมกว่า 200 ผลงาน

วันที่จัดงาน : ตั้งแต่วันที่ 8 ตุลาคม – 29 ตุลาคม 2565 เวลา 10.00 น. – 19.00 น.

สถานที่ : ชั้น 1 RCAC BKK หอศิลป์ร่วมสมัยราชดำเนิน

ข้อมูลเพิ่มเติม : FACEBOOK : RCAC BKK หอศิลป์ร่วมสมัยราชดำเนิน

  • อาเซียนลี้ลับ: ความเชื่อและสิ่งเหนือธรรมชาติ” (ASEAN After Dark)

พบกับการกลับมาอีกครั้งของนิทรรศการที่จะทำให้ทุกคนได้ทำความรู้จักกับผีอาเซียนใน นิทรรศการ “อาเซียนลี้ลับ: ความเชื่อและสิ่งเหนือธรรมชาติ” (ASEAN After Dark) การกลับมาในครั้งนี้เราขอรับประกันความอัดแน่น! ทั้งความรู้และเหล่าคุณผี ให้ทุกคนได้มาทำความรู้จักทักทายกันอย่างจุใจแน่นอน เตรียมตัวให้พร้อม! แล้วมาร่วมกันค้นหาความเหมือน ความต่าง และแนวทางในการหลอกหลอนของผีอาเซียนแบบใกล้ชิด

วันที่จัดงาน : ตั้งแต่วันที่ 18 ตุลาคม – 30 ธันวาคม 2565 เวลา 10.00 น. – 19.00 น.

สถานที่ : ชั้น 3 ศูนย์วัฒนธรรมอาเซียน RCAC BKK หอศิลป์ร่วมสมัยราชดำเนิน

ข้อมูลเพิ่มเติม : FACEBOOK : RCAC BKK หอศิลป์ร่วมสมัยราชดำเนิน

ขอขอบคุณรูปภาพและข้อมูลจาก : King Power Thai Power, พลังคนไทยหอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร, หอศิลป์ร่วมสมัยราชดำเนิน

ใครมีกิจกรรมดีๆ อยากแบ่งปัน บอกกล่าวกันได้ “ตะลุยเตร็ดเตร่”

อีเมล​ : [email protected]