สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงคาบูล ประเทศอัฟกานิสถาน เมื่อวันที่ 15 ส.ค. ว่า เฮลิคอปเตอร์ลำเลียง ซีเอช-47 ชีนุก ของกองทัพสหรัฐ ลงจอดภายในบริเวณสถานเอกอัครราชทูตสหรัฐประจำกรุงคาบูล เมื่อช่วงเช้าของวันอาทิตย์ตามเวลาท้องถิ่น ในเวลาเดียวกับที่ขบวนรถติดธงชาติสหรัฐและป้ายทะเบียนทางการทูต เดินทางเข้าและออกจากพื้นที่สถานเอกอัครราชทูตอย่างต่อเนื่อง ซึ่งหลายฝ่ายเชื่อว่า "เป็นสัญญาณแรกอย่างเป็นทางการ" ของการอพยพเจ้าหน้าที่การทูตและพลเมืองสหรัฐบางส่วน ให้เดินทางออกนอกประเทศ
CBS Evening News
ขณะที่แหล่งข่าวด้านความมั่นคงของรัฐบาลวอชิงตัน ยืนยันการเริ่มอพยพนักการทูตและพลเมืองบางส่วนจริง พร้อมทั้งการทำลาย "เอกสารและวัตถุสำคัญ" ที่อาจกลายเป็นเครื่องมือประกอบการโฆษณาชวนเชื่อของกลุ่มตาลีบันในอนาคต หลังมีผู้สังเกตเห็นกลุ่มควันหนาทึบลอยพวยพุ่งขึ้นจากภายในสถานเอกอัครราชทูต
สมาชิกกลุ่มตาลีบันโบกธงสัญลักษณ์ ระหว่างอยู่บนท้ายรถกระบะ แล่นไปตามท้องถนน ในเมืองจาลาลาบาด
ด้านกลุ่มตาลีบันยังไม่มีความเห็นอย่างเป็นทางการต่อการดำเนินการของสหรัฐ แต่ประกาศการยึดเมืองจาลาลาบาด เมืองใหญ่อันดับ 5 ของประเทศ และเป็นเมืองเอกของจังหวัดนันกาฮาร์ ซึ่งอยู่ทางตะวันออกของอัฟกานิสถาน เท่ากับเป็นการปิดเส้นทางเข้าและออกกรุงคาบูลในทิศตะวันออกโดยปริยายเช่นกัน โดยแหล่งข่าวหลายคนให้ข้อมูลไปในทางเดียวกัน ว่าเจ้าหน้าที่รัฐ "ยอมวางอาวุธเพื่อรักษาชีวิตของพลเรือน"
Al Jazeera English
ทั้งนี้ การเสียเมืองจาลาลาบาดหมายความว่า ตอนนี้เมืองใหญ่ซึ่งอยู่รายล้อมกรุงคาบูลตกอยู่ภายใต้อิทธิพลของกลุ่มตาลีบันแล้วทั้งหมด อนึ่ง ข้อมูลข่าวกรองของรัฐบาลวอชิงตันระบุว่า กรุงคาบูลสามารถต้านทานกลุ่มตาลีบัน "ได้ไม่เกิน 3 เดือน".

เครดิตภาพ : AP, REUTERS