เดนา และ จอห์น โปบ ไม่รู้จัก ‘กระท่อม’ มาก่อน จนกระทั่ง อีธาน ลูกชายวัย 23 ปีของเขา เสียชีวิตคาห้องครัวในอพาร์ตเมนต์ของเขา เมื่อเดือน ธ.ค. ปีที่แล้ว 

อาหารเสริมประเภทนี้ มีส่วนผสมเป็นสารสกัดจากใบกระท่อม ซึ่งเป็นพืชพื้นเมืองในแถบเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ผู้ผลิตจะนำใบกระท่อมมาบดเป็นผงและบรรจุในแคปซูล หรือสกัดเป็นของเหลว แล้วนำมาวางจำหน่ายในรูปของอาหารเสริมช่วยบรรเทาปวด ช่วยกล่อมประสาทและบรรเทาอาการระหว่างเลิกยาเสพติด อาหารเสริมประเภทนี้มีจำหน่ายทั่วไปตามปั๊มน้ำมันและร้านขายบุหรี่ในรัฐจอร์เจีย และอีกหลายรัฐ

แผนกชันสูตรของหน่วยสืบสวนรัฐจอร์เจีย ระบุสาเหตุการเสียชีวิตของ อีธาน โปบ ว่า เกิดจากสารไมทราไจนีนเป็นพิษ โดยไม่พบแอลกอฮอล์หรือสารเสพติดอื่น ๆ ตกค้างอยู่ในร่างกายของผู้ตาย 

ตามข้อมูลของคณะกรรมการอาหารและยา (FDA) ของสหรัฐ ไมทราไจนีน คือสารประกอบหลักที่พบในใบกระท่อม

เดนา และ จอห์น โปบ ตัดสินใจยื่นฟ้องกลุ่มคน องค์กร และบริษัทที่เกี่ยวข้องการผลิตและจัดจำหน่ายอาหารเสริมกระท่อมในคดีฆ่าคนตายโดยประมาท 

ในงานแถลงข่าวสื่อมวลชนเมื่อวันที่ 27 ต.ค. ที่ผ่านมา พ่อแม่ของ อีธาน กล่าวว่า พวกเขาไม่รู้ว่าลูกชายใช้กระท่อมมาเป็นเวลานานเท่าไหร่แล้ว แต่คาดว่าน่าจะนานพอที่ทำให้เกิดผลข้างเคียงในแง่ลบ เนื่องจากพวกเขาพบบันทึกของลูกชายที่เขียนไว้ในหัวข้อ “สิ่งที่ต้องทำ” ว่า จะต้องเลิกใช้กระท่อมให้ได้ 

แต่เดิม มีการยื่นฟ้องคดีในเดือน พ.ค. ที่ผ่านมา แต่ได้มีการขยายผลและยื่นฟ้องเพิ่มเติมในช่วงต้นสัปดาห์นี้ ทีมทนายความฝ่ายโจทก์กล่าวว่า พวกเขาต้องการสื่อสารต่อสาธารณชนว่า การใช้อาหารเสริมที่มีส่วนประกอบของกระท่อมนั้น ไม่ปลอดภัยสำหรับมนุษย์ 

ตัวแทนของทีมทนายความแถลงว่า แม้ผู้ผลิตกระท่อมในรูปอาหารเสริมจะอ้างว่า เป็นสารสกัดจากธรรมชาติและปลอดภัยสูง และต่อให้คำกล่าวอ้างนั้นจะเป็นความจริง ก็ต้องไม่ลืมว่า กระท่อมแคปซูลที่จำหน่ายในสหรัฐนั้น มีความเข้มข้นสูงมาก ซึ่งออกฤทธิ์ใกล้เคียงกับเฮโรอีน ยิ่งกว่าสารประกอบโอปิออยด์ประเภทอื่น

อีธาน โปบ ซื้อกระท่อมสกัดแบบน้ำยี่ห้อ O.P.M.S. มาหลายขวดในวันก่อนที่เขาจะเสียชีวิต ซึ่งทางทีมทนายความกล่าวว่า กระท่อมที่สกัดออกมาในรูปของเหลวนั้น อันตรายมาก เนื่องจากมีความเข้มข้นของไมทราไจนีนสูงมาก ทำให้ผู้บริโภคเสี่ยงต่อการรับยาเกินขนาดและเสียชีวิตได้

จากบันทึกคดีระบุว่า บริษัทผู้ผลิตอาหารเสริมกระท่อมได้นำเข้าผลิตภัณฑ์เหล่านี้อย่างผิดกฎหมาย และแอบอ้างว่าเป็นผลิตภัณฑ์ทางการเกษตร ก่อนจะนำมาผลิตเป็นสารสกัดและนำออกขาย

FDA สหรัฐ ยังไม่รับรองการใช้กระท่อมเป็นอาหารเสริม และเคยออกคำเตือนประชาชน ไม่ให้บริโภคผลิตภัณฑ์ที่มีส่วนผสมของกระท่อมมาแล้ว นอกจากนี้ยังมีรายงานจากสำนักงานสาธารณสุขสหรัฐระบุว่า ในปี 2562 มีผู้เสียชีวิตจากการเสพกระท่อมเกินขนาดถึง 91 ราย จาก 27 รัฐ

ฝ่ายโจทก์อ้างว่า จำเลยของคดีนี้ ซึ่งก็คือบริษัท Optimized Plant Mediated Solutions ที่เป็นผู้ผลิตอาหารเสริมกระท่อม ละเลยที่จะป้องกันความเสียหายที่อาจเกิดขึ้นจากการใช้ผลิตภัณฑ์ของพวกเขา โดยไม่มีการประกาศเตือนถึงความเสี่ยงและผลข้างเคียงที่ชัดเจน รวมถึงข้อแนะนำในการใช้ผลิตภัณฑ์

นอกจากนี้ยังมีการระบุชื่อสมาคมกระท่อมแห่งสหรัฐ (American Kratom Association) เป็นจำเลยร่วม โดยกล่าวหาว่า มีส่วนชักจูงผู้บริโภคให้ใช้ผลิตภัณฑ์ที่มีส่วนผสมของกระท่อม โดยให้ข้อมูลและการแอบอ้างทางวิชาการที่ไม่ถูกต้อง

ขณะที่ทางบริษัท Optimized Plant Mediated Solutions ยังไม่มีแถลงการณ์โต้ตอบใด ๆ เกี่ยวกับคดีนี้ แต่ทางทนายความของสมาคมกระท่อมแห่งสหรัฐ ได้ออกมาปฏิเสธข้อกล่าวหาดังกล่าว โดยอ้างว่าสมาคมเป็นกลุ่มที่ทำหน้าที่ให้คำปรึกษาแก่ผู้บริโภคและให้ความรู้แก่ประชาชนในการใช้กระท่อมอย่างถูกต้อง จึงไม่เป็นการเหมาะสมที่ฝ่ายโจทก์ยื่นฟ้องต่อสมาคม ซึ่งทางสมาคมจะดำเนินการสู้คดีในชั้นศาลต่อไป

แหล่งข่าว : cbsnews.com

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES