เมื่อวันที่ 29 ต.ค. ที่สวนสาธารณะกุดป่อง อ.เมืองเลย จ.เลย นายณรงค์ จีนอ่ำ รองผู้ว่าราชการจังหวัดเลย รักษาการผู้ว่าราชการจังหวัดเลย เป็นประธานเปิดการแข่งขันการแข่งขันเรือยาววิถีโค้งลำน้ำกุดป่อง ชิงถ้วยพระราชทานสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ครั้งที่ 8 มีหัวหน้าหน่วยงานทั้งภาครัฐ ภาคเอกชน สถาบันการศึกษา ชุมชนย่อยต่าง ๆ ในเขตเทศบาลเมืองเลยทั้ง 5 ชุมชนร่วมงาน

นายฉัตรชัย ลีกระจ่าง นายกเทศมนตรีเมืองเลย กล่าวว่า การแข่งขันเรือยาววิถีโค้งลำน้ำกุดป่อง นับเป็นกีฬาพื้นบ้าน ชนิดหนึ่งที่สืบทอดกันมาแต่โบราณกาลจนถึงปัจจุบัน เทศบาลเมืองเลย ได้เล็งเห็นความสำคัญของการอนุรักษ์กีฬาพื้นบ้าน ส่งเสริมการออกกำลังกาย ความมีน้ำใจเป็นนักกีฬา ความรักสามัคคี ความสมานฉันท์ของหมู่คณะ และส่งเสริมการท่องเที่ยวของจังหวัดเลย จึงได้จัดให้มีการแข่งขันเรือยาววิถีโค้งลำน้ำกุดป่อง ชิงถ้วยพระราชทานสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จ พระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ครั้งที่ 8 ประจำปี 2565 นี้ขึ้น ณ บริเวณลำน้ำกุดป่องแห่งนี้ ซึ่งเป็นการแข่งขันเรือยาวทางโค้งแห่งเดียวในประเทศไทย ที่ได้รับความสนใจจากประชาชนในเขตเทศบาลเมืองเลย และประชาชนทั่วไป เข้าร่วมชมการแข่งขันเป็นจำนวนมาก

ในปีนี้เทศบาลเมืองเลย ได้จัดการแข่งขันขึ้น ในระหว่างวันที่ 29-30 ต.ค. 2565 โดยจัดให้มีการแข่งขันประเภททีมเรือ ฝีพายไม่เกิน 30 ฝีพาย จำนวน 13 ทีม จากจังหวัดในภาคอีสาน อาทิ หนองคาย บึงกาฬ อุบลราชธานี สกลนคร อุดรธานี นครราชสีมา จากภาคกลาง นครสวรรค์ และจาก สปป.ลาว ส่วนประเภทฝีพายไม่เกิน 10 ฝีฟาย 12 ทีม เป็นทีมสำหรับชาวชุมชนในพื้นที่เทศบาลเมืองเลย ทั้ง 5 ชุมชน