สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงโซล ประเทศเกาหลีใต้ เมื่อวันที่ 30 ต.ค. ว่า สำนักงานตำรวจดับเพลิงเขตยงซานในกรุงโซล รายงานเหตุการณ์เหยียบกันในงานฉลองวันฮัลโลวีน ที่ย่านอิแทวอน ในกรุงโซล เมื่อคืนวันเสาร์ที่ผ่านมา เพิ่มเป็นอย่างน้อย 149 ราย ส่วนใหญ่มีอายุอยู่ในช่วงวัยประมาณ 20 ปี และมีผู้ได้รับบาดเจ็บอีกอย่างน้อย 76 คน ส่วนใหญ่มีอาการขาดอากาศหายใจ แต่จากจำนวนดังกล่าวอย่างน้อย 19 คนมีอาการสาหัส ทำให้ทุกฝ่ายกังวลว่า จำนวนผู้เสียชีวิตอาจเพิ่มขึ้นอีก


เบื้องต้นเจ้าหน้าที่ยืนยัน ผู้เสียชีวิตเป็นชาวต่างชาติอย่างน้อย 2 ราย แต่ยังไม่มีการเปิดเผยสัญชาติ ขณะที่สาเหตุของโศกนาฏกรรมครั้งนี้ยังอยู่ระหว่างการสอบสวนอย่างละเอียดโดยหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ซึ่งมีกระแสข่าวทั้งที่ว่า ผู้คนหลั่งไหลไปรวมตัวกันเพื่อใกล้ชิดดาราที่จะมาร่วมงาน ที่ยังไม่แน่ชัดว่า บุคคลมีชื่อเสียงมาร่วมงานจริงหรือไม่ และรายงานอีกกระแสหนึ่งระบุว่า อาจมีการแจกจ่ายลูกอมผสมยาเสพติดในงานดังกล่าวด้วย


ด้าน ประธานาธิบดียุน ซอก-ยอล ผู้นำเกาหลีใต้ สั่งตั้งคณะทำงานพิเศษร่วมสอบสวนหาสาเหตุของโศกนาฏกรรมครั้งนี้ รวมถึงประเด็นที่ว่า สถานบันเทิงทุกแห่งในประเทศ โดยเฉพาะที่ย่านอิแทวอน มีการจัดการด้านความปลอดภัยที่ได้มาตรฐานหรือไม่ และกำชับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งช่วยเหลือผู้ได้รับผลกระทบอย่างทั่วถึงที่สุด


อนึ่ง งานฮัลโลวีน ที่ย่านอิแทวอน เป็นหนึ่งในกิจกรรมรวมตัวครั้งใหญ่ตามสถานบันเทิงครั้งแรก นับตั้งแต่รัฐบาลเกาหลีใต้ประกาศเมื่อเดือน เม.ย. ที่ผ่านมา ยกเลิกจำกัดการรวมตัวตามสถานบันเทิงให้ไม่เกิน 10 คน และไม่บังคับสวมหน้ากากอนามัยในสถานที่สาธารณะกลางแจ้ง เมื่อเดือน พ.ค. ที่ผ่านมา.

เครดิตภาพ : REUTERS