นับเป็นเหตุการณ์โศกนาฏกรรมในงานเทศกาลคืนวันฮัลโลวีน ที่จัดขึ้นในย่านถนนอิแทวอน กรุงโซล ทำให้มีผู้คนจำนวนมากเบียดกันแน่น ล้ม และเหยียบกัน รวมทั้งขาดอากาศหายใจ (stampede) โดยมีรายงานยืนยันว่า มีผู้เสียชีวิตจากเหตุการณ์ดังกล่าวอย่างน้อย 151 คน ซึ่งหนึ่งในนั้นมีชาวไทย และยังมีผู้ได้รับบาดเจ็บ 82 คน ตามที่ได้นำเสนอไปแล้วนั้น

เกี่ยวกับเรื่องดังกล่าว ล่าสุดเมื่อวันที่ 30 ต.ค. โลกออนไลน์ได้เกิดกระแชร์คลิปจาก YouTube “The Common Thread” ซึ่งเล่าถึง เหตุการณ์เสียชีวิตจากการเบียดของคนจำนวนมาก stampede หรือ crowd crush จะยังมีโอกาสเกิดขึ้นได้ตลอดเวลา พร้อมแนะนำวิธีเอาตัวรอดหากตกอยู่ในสถานการณ์ดังกล่าว ประกอบด้วย

1.ก่อนจะเข้าไปในสถานที่เช่น อาคาร คอนเสิร์ต ควรมองหาทางออกเอาไว้ก่อน โดยเฉพาะทางออกฉุกเฉิน เพราะเวลาเกิดเหตุขึ้นคนจะกรูกันออกไปยังทางเข้า ในจุดที่เข้ามา
2.ก่อนจะเข้าไปในสถานที่ซึ่งมีผู้คนแออัด พยายามสังเกตบริเวณโดยรอบให้ดีว่าจุดที่เรากำลังจะเข้าไปนั้นสถานการณ์สุ่มเสี่ยงที่จะมีการเบียดเสียดหรือไม่ และพยายามปลีกตัวไปในจุดที่เป็นพื้นที่โล่งกว่าอยู่เสมอ หากอยู่ในสถานการณ์ที่พื้นที่ถูกบีบอัดและแน่นมากขึ้น ให้ตั้งสติและพยายามออกมาโดยเร็วที่สุด
3.หากไม่สามารถออกมาจากสถานการณ์นั้นได้ พยาามรักษาสมดุลการทรงตัวเพื่อไม่ให้ล้ม เพราะหากล้มอาจจะไม่สามารถลุกขึ้นมาได้อีกเลย

4.พยายามยืดตัว ทำให้ร่างกายขยายตัวเต็มที่ ควบคุมการหายใจให้เป็นปกติมากที่สุด
5.ยกแขนสองข้างตั้งการ์ดบริเวณหน้าอก เพื่อป้องกันอวัยวะภายใน ตั้งการ์ดควรทิ้งระยะระหว่างแขนกับหน้าอกเล็กน้อยเพื่อให้ปอดสามารถขยายตัวได้เต็มที่
6.เมื่ออยู่ในสถานการณ์แบบนั้นจะมีการเบียดกันจนเคลื่อนที่ไปมาตลอด ที่ต้องทำคืออย่าไปฝืนร่างกายไปในทิศทางอื่นเพราะอาจทำให้ล้มได้ ที่ควรทำคือปล่อยตัวให้ไหลไปตามกระแสผู้คน พร้อมรักษาการทรงตัวไม่ให้ล้ม
7.ระมัดระวังไม่ให้ตัวเองถูกเบียดจนไหลไปติดกับกำแพง รั้ว เสา เพราะเป็นจุดที่ทำให้เคลื่อนที่ไม่ได้ ส่งผลให้จะถูกแรงบีบอัดมาหาศาลจากฝูงชนได้..

ขอบคุณภาพและข้อมูลจาก @The Common Thread