ควันหลงการแข่งขันวิ่งมาราธอนรายการใหญ่ของไทย “บางแสน 42 ชลบุรี มาราธอน” ซึ่งจัดไปเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา มีนักวิ่งร่วมเกือบ 1.2 หมื่นคน ล่าสุด วันที่ 1 พ.ย. เฟซบุ๊กอย่างเป็นทางการของรายการ ระบุว่า ตรวจพบผู้ส่งมอบบิบ (เบอร์วิ่ง) ให้กัน 2 กรณี ซึ่งการที่นักวิ่งที่ลงทะเบียน แล้วได้บิบแต่ส่งมอบให้คนอื่นวิ่งแทน ถือว่าผิดกฎ

เพจ BANGSAEN 42 ระบุว่า จากตรวจสอบกับระบบค้นรูปด้วยใบหน้า และเลขบิบ ประกอบกับมีนักวิ่งแจ้งเบาะแสเข้ามา จึงตรวจพบ 2 เคส ได้ติดต่อนักวิ่งทั้ง 2 เคสเรียบร้อย นักวิ่งยอมรับว่ามารับบิบด้วยตนเอง แต่ได้มอบบิบและตัดต่อริสต์แบนด์ (เจ้าหน้าที่ติดให้วันรับบิบ) ให้เพื่อนมาวิ่งแทน โดยผู้รับบิบคนแรกไม่ได้ออกสตาร์ต ส่วนอีกคนหาช่องทางอื่นผ่านเข้ามาออกตัวจากจุดสตาร์ตได้ ซึ่งฝ่ายจัดการแข่งขันจะพัฒนาเรื่องคัดกรองและตรวจสอบนักวิ่งให้ดีขึ้น

ขณะเดียวกัน จากการพูดคุยกับนักวิ่งที่ทำผิดกฎ ก็ได้รับความร่วมมืออย่างดี และมีข้อสรุปบทลงโทษที่ได้ชี้แจงและยอมรับแล้วคือ 1.ตัดผลแข่งขัน 2.ห้ามทั้ง 4 คน (นักวิ่ง 2 คน คนวิ่งแทน 2 คน) เข้าร่วมแข่งขัน งานบางแสนซีรีส์ (10, 21, 42) และงานอื่นของ MICE 5 ปี (มีท่านหนึ่งสมัครบางแสน 21 ไว้แล้ว ก็จะไม่สามารถเข้าร่วมได้) 3.ปรับเงินทั้ง 4 คน คนละ 10,000 บาท โดยงานจะนำไปบริจาคต่อให้โรงเรียน หรือโรงพยาบาล

พร้อมกันนี้ เพจ BANGSAEN 42 ขอรณรงค์ให้นักวิ่งงานบางแสนซีรีส์ ไม่ส่งมอบบิบให้คนอื่นวิ่งแทนอย่างจริงจัง เพราะมีผลต่อทีมแพทย์ที่ดูแลนักวิ่ง มีผลต่อประกันอุบัติเหตุ รวมถึงสถิติต่างๆ.