เมื่อวันที่ 1 พ.ย. ที่ห้องนวัตกรรมและท้องฟ้าจำลอง โรงเรียนสวนกุหลาบวิทยาลัย แขวงวังบูรพาภิรมย์ เขตพระนคร กรุงเทพฯ นายสุรพล เตซะหรูวิจิตร นายกสมาคมผู้ปกครองและครู สวนกุหลาบฯ พร้อมด้วย น.ส.เฝิง จุ้นยิง ที่ปรึกษาฝ่ายการศึกษาสถานเอกอัครราชทูตจีน ประจำประเทศไทย ร่วมเป็นประธานในกิจกรรม “หว่านเมล็ดแห่งฝัน สังสรรค์กับมนุษยอวกาศ” โดยมี พล.อ.ท.ธนพันธุ์ หร่ายเจริญ กรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) รศ.ดร.พาสิทธิ์ หล่อธีรพงศ์ รอง ปลัดกระทรวง อว. นายนิยม ไผ่โสภา ผอ.สพม.กท 1 นายโยฑิน สมโนนนท์ ผอ.ศูนย์วิทยาศาสตร์เพื่อการศึกษา และนายจิณณภัทร พิบูลวิทิตธำรง ผอ.โรงเรียนสวนกุหลาบวิทยาลัย เข้าร่วมกิจกรรม

โดยภายในงานจะมีการถ่ายทอดสัญญาณจากยานอวกาศ “เสินโจว14” มายังห้องนวัตกรรมโรงเรียนสวนกุหลาบ เพื่อเปิดโอกาสให้เยาวชนไทย ได้มีประสบการณ์การพูดคุย ซักถามปัญหาต่างๆ กับมนุษย์อวกาศที่ปฏิบัติภารกิจอยู่บนยานอวกาศโดยตรง ทั้งนี้จะมีเยาวขนจากประเทศในกลุ่มอาเซียนอีก 9 ประเทศ ได้แก่ อินโดนีเซีย บรูไน กัมพูชา ลาว มาเลเซีย เมียนมา ฟิลิปปินส์ สิงคโปร์ และเวียดนาม รับสัญญาณและร่วมกิจกรรมนี้พร้อมกับที่ประเทศจีน

สำหรับกิจกรรมดังกล่าวจัดขึ้นเพื่อจุดประกายให้เยาวชนไทยเพิ่มความสนใจในวิทยาศาสตร์อวกาศ สร้างแรงบันดาลใจที่จะศึกษาต่อยอด และเพื่อการพัฒนาวิทยาศาสตร์อวกาศของไทยในอนาคต ให้สามารถแข่งข้นในระดับสากลได้ โดยตัวแทนเด็กไทยที่เข้าร่วมพูดคุย ซักถามปัญหากับมนุษย์อวกาศ คือ ด.ช.ศิวัชติณณ์ ศิวเวทกุล นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ของโรงเรียนสวนกุหลาบวิทยาลัย

โดยตั้งคำถามว่าการรับประทานอาหารและน้ำดื่มนั้นทำอย่างไร และถามถึงการนอนหลับ ว่าใช้เวลาในการนอนเท่าไหร่ ซึ่งมนุษย์อวกาศชาวจีน ได้ตอบคำถามกลับมาว่า ในการรับประทานอาหารและดื่มน้ำนั้น จะมีถุงใส่อาหารกับหลอดชนิดพิเศษในการแพ็กของดังกล่าว ส่วนการนอนหลับนั้น ในเวลากลางคืนนอน 7 ชั่วโมงส่วนกลางวันนั้นนอน 1 ชั่วโมง