การแข่งขันรถจักรยานยนต์ทางเรียบชิงแชมป์โลก ฤดูกาล 2022 สนามที่ 20 ซึ่งเป็นสนามสุดท้ายของฤดูกาล ในศึกบาเลนเซีย กรังด์ปรีซ์​ ที่สนามริคาร์โด ตอร์โม เซอร์กิต ในเมืองบาเลนเซีย ประเทศสเปน เมื่อวันอาทิตย์ที่ 6 พ.ย. ที่ผ่านมา ในรุ่นโมโต จีพี ผลปรากฏว่า อเล็กซ์​ รินส์​ นักบิดชาวสเปน จากทีมซูซูกิ เอคสตาร์​ คว้าแชมป์ไปครองด้วยเวลา41 นาที 22.2500 วินาที เป็นแชมป์สนามที่ 2 ของเจ้าตัวในฤดูกาลนี้ 

อเล็กซ์ ​รินส์

ส่วนอันดับ 2 เป็นของ แบรด บินเดอร์ จากแอฟริกาใต้ สังกัดทีมเรดบูลล์ เคทีเอ็ม แฟคทอรี เรซซิง เวลาตามหลังแชมป์ 0.396 วินาที และอันดับ 3 เป็น ฆอร์เกมาร์ติน จากสเปน สังกัดทีมพริมา ปราแมค เรซซิง เวลาตามหลังแชมป์ 1.059 วินาที 

ส่วนอันดับตารางคะแนนสะสมประเภทนักขับ ผลปรากฏว่าจ่าฝูงอย่าง ฟรานเชสโก บันญาญา นักบิดชาวอิตาลี จากทีมดูคาติ เลอโนโว ทีม เข้าป้ายเป็นอันดับ 9 เก็บเพิ่มเป็น 265 คะแนน เพียงพอที่จะทำให้เจ้าตัวคว้าแชมป์โลกฤดูกาลนี้ไปครอง โดยเป็นแชมป์โลกสมัยแรกของนักบิดจากแดนมะกะโรนี 

ฟรานเชสโก บันญาญา

ส่วน ฟาบิโอ กวาร์ตาราโร นักซิ่งชาวฝรั่งเศส จากทีมมอนสเตอร์​เอเนอร์จี ยามาฮ่า โมโต จีพี ซึ่งก่อนแข่งต้องลุ้นคว้าแชมป์แล้วแช่งให้ บันญาญา ไม่มีคะแนนในสนามนี้นั้น เข้าเส้นชัยเป็นอันดับ 4 เก็บเพิ่มเป็น 248 คะแนน ไล่ไม่ทัน ได้แค่รองแชมป์โลก ส่วนอันดับ 3 เป็น เอเนอา บาสเตียนินี นักบิดชาวอิตาลีจากทีมเกรซินี เรซซิง โมโต จีพี มี 219 คะแนน ส่วนแชมป์ประเภททีมผู้สร้างเป็นของ ดูคาติ เลอโนโว ทีม เก็บไป 447 คะแนน 

ด้านการแข่งขันในรุ่น โมโต ทู แชมป์สนามนี้เป็นของ เปโดร อคอสตา นักบิดชาวสเปน จากทีมเรด บูลล์ เคทีเอ็มอาโย ทำเวลา 39 นาที 52.4130 วินาที อันดับ 2 เป็น ออกุสโต เฟร์นานเดซ อีกหนึ่งนักบิดจากแดนกระทิงดุจากทีมเรดบูลล์ เคทีเอ็ม อาโย เวลาตามหลังแชมป์ 1.232 วินาที 

ออกุสโต เฟร์นานเดซ

ส่วน ไอ โอกูระ นักบิดชาวญี่ปุ่นจากทีมอิเดมิตสึ ฮอนด้า ทีม เอเชีย ที่ลุ้นแย่งแชมป์โลกอยู่นั้น พลาดล้มจนต้องออกจากการแข่งขันขณะเหลืออีก 18 รอบ หมดลุ้นแชมป์โลกไปโดยปริยาย ส่งผลให้ ออกุสโต เฟร์นานเดซ คว้าแชมป์ฤดูกาลนี้ไปครองด้วยคะแนน 271.5 แต้ม ขณะที่นักบิดจากแดนปลาดิบมี 242 คะแนน 

ขณะที่ “เจ้าก้อง” สมเกียรติ จันทรา นักบิดชาวไทย เพื่อนร่วมทีมของ โอกูระ พลาดท่าล้มขณะเหลืออีก 11 รอบ ต้องออกจากการแข่งขันเช่นกัน ส่งผลให้ในฤดูกาลนี้ สมเกียรติ เก็บแต้มสะสมได้ 128 คะแนน จบเป็นอันดับ 10 ของตาราง 

“เจ้าก้อง” สมเกียรติ จันทรา

ด้าน “เคเค” เขมินท์​ คูโบะ อีกหนึ่งนักบิดชาวไทยจากทีมยามาฮ่า วีอาร์46 มาสเตอร์ แคมป์ ทีม เข้าเส้นชัยเป็นอันดับที่17 ในสนามนี้ซึ่งเป็นสนามส่งท้ายของในการแข่งขันรุ่นโมโต ทู รวมแล้วเจ้าตัวเก็บแต้มสะสมไป 7.5 คะแนน จบเป็นอันดับ 25 

เครดิตภาพ : Getty Images