เมื่อวันที่ 16 ส.ค. ที่หน้า สภ.สิชล จ.นครศรีธรรมราช นพ.อารักษ์ วงศ์วรชาติ ผอ.รพ.สิชล พร้อมทนายความส่วนตัว ได้เดินทางเข้าแจ้งความกับ พ.ต.อ.กิตติศักดิ์ รามสวัสดิ์ ผกก.สภ.สิชล จ.นครศรีธรรมราช และพ.ต.ท.เกียรติก้อง หนูจันทร์ สว.(สอบสวน) สภ.สิชล พร้อมเอกสารจำนวนหนึ่ง เพื่อแจ้งความดำเนินคดีกับ นพ.วิฑูรย์ ด่านวิบูลย์ ผอ.องค์การเภสัชกรรม ในข้อหาหมิ่นประมาท พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์และ พ.ร.บ.โทรคมนาคม กรณี นพ.วิฑูรย์ ได้แอบอัดคลิปเสียงสนทนาระหว่าง นพ.อารักษ์ กับ นพ.วิฑูรย์ กรณี นพ.อารักษ์ โทรฯไปทวงถามปรึกษาแนะนำให้ทาง นพ.วิฑูรย์ ทบทวนการสั่งซื้อ ATK ที่มีคุณภาพกว่า และต่อมาทาง นพ.วิฑูรย์ กลับนำคลิปเสียงสนทนาไปให้สื่อมวลชนโจมตีตนเสีย ๆ หาย ๆ

โดยเรื่องนี้ นพ.อารักษ์ ได้เข้าแจ้งความเพื่อปกป้องศักดิ์ศรีและความเสียหายที่เกิดขึ้น พร้อมกับให้รายละเอียดต่าง ๆ ตั้งแต่เริ่มมีการโทรศัพท์สนทนากัน ระหว่าง นพ.อารักษ์ กับ นพ.วิฑูรย์ จนเกิดมีการแพร่คลิปสนทนาไปยังสื่อมวลชนช่องสังกัดหนึ่งทำให้ได้รับความเสียหาย

นพ.อารักษ์ กล่าวว่า ตนมั่นใจในความบริสุทธิ์ของตน ที่โทรฯไปหา ผอ.องค์การเภสัชกรรม เนื่องจากตนมีอำนาจหน้าที่ที่สามารถดำเนินการสอบถามได้ เพราะเป็น 1 คณะกรรมการบอร์ด สปสช.ที่มีอำนาจที่จะโทรฯไปสอบถาม แนะนำการจัดซื้อจัดจ้างชุดตรวจโควิด ATK ขององค์การเภสัชกรรม เพื่อให้ของที่ดีมีคุณภาพที่สุด มาใช้กับประชาชนในการตรวจโควิดให้ได้คุณภาพ

นพ.อารักษ์ กล่าวว่า ตนเองมั่นใจในพยานหลักฐาน ที่เตรียมไว้จำนวนมากแล้ว ส่วนสื่อมวลชนตนก็จะกันไว้เป็นพยานเท่านั้น เพื่อเอาผิด นพ.วิฑูรย์ หลายข้อหาไม่เฉพาะข้อหาหมิ่นประมาท และผิดตาม พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ แต่ตนยังจะดำเนินคดีในข้อหาผิดตาม พ.ร.บ.โทรคมนาคม และกฎหมายความมั่นคง กรณีแอบอัดคลิปเสียงสนทนา ไปเผยแพร่ทำให้ตนได้รับความเสียหาย ซึ่งทราบว่ามีโทษหนักจำคุก 5 ปีและปรับ 1 แสนบาท หรือทั้งจำทั้งปรับซึ่งตนขอยืนยันไม่ยอมความอย่างแน่นอน ที่สำคัญความผิดกรณีแอบอัดคลิปเสียงสนทนา ไปเผยแพร่ยังมีความผิดวินัยโทษถึงออกราชการด้วย

ส่วนกรณีที่มีการมองกันว่าทีม รพ.สิชล เข้าไปช่วยตรวจรักษาในกรุงเทพฯ เพราะต้องการค่าหัวนั้น ผอ.รพ.สิชล ยืนยันว่า ไม่เป็นความจริง ทุกคนทุ่มเทเดินทางไปเพื่อช่วยประชาชนในกรุงเทพฯ เนื่องจากเกิดวิกฤติอย่างหนัก จนระบบแพทย์รับไม่ไหวทาง สปสช.จึงขอให้มาช่วย โดยค่าตอบแทนก็เป็นไปตามสิทธิ ที่จะได้รับตามระเบียบ ไม่ได้มีวัตถุประสงค์เพื่อเดินทางไปเอาค่าหัว ส่วนกรณีที่ทีมของตนรับเคสดูแลเกือบสองหมื่นรายนั้น พวกเราทำงานกันเต็มที่ และเป็นอย่างมีประสิทธิภาพเป็นที่พึงพอใจของประชาชน แต่อาจจะมีอยู่บ้างที่การดูแลไม่ทั่วถึง ทำให้การบริการไม่มีประสิทธิภาพเท่าที่ควร ในการส่งยาและอาหาร เช่น ในบางพื้นที่ที่ไม่มีการบริการของไรเดอร์ส่งอาหาร ซึ่งเป็นธรรมดาที่การบริหารจำนวนมาก ก็ย่อมมีบ้างที่บกพร่อง อย่างไรก็ตาม โดยภาพรวมถือว่าเป็นที่น่าพึงพอใจอย่างมาก

ผอ.รพ.สิชล กล่าวว่า การเอาผิดสื่อเผยแพร่คลิปนั้น วันนี้ที่เดินทางมาแจ้งความเอาผิดคนแรก คือคู่สนทนาคือ ผอ.วิฑูรย์ ส่วนสื่อมวลชนที่นำไปขยายความต่อ ในการประกาศข่าวก็จะดูที่เจตนาว่าบิดเบือนข้อเท็จจริงหรือไม่ แต่จริง ๆ แล้วหากคลิปเสียงนี้ไม่ออกไปจากคู่สนทนา สื่อมวลชนก็ไม่สามารถนำไปเสนอขยายความต่อได้

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังจากที่ชาวบ้านทราบข่าวกรณีดังกล่าว ได้มาให้กำลังใจ นพ.อารักษ์ กันเป็นจำนวนมาก