สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากเมืองซานฟรานซิสโก ประเทศสหรัฐอเมริกา เมื่อวันที่ 14 พ.ย. ว่านายอีลอน มัสก์ เจ้าของบริษัททวิตเตอร์ กล่าวว่า “ภายในอีกไม่ช้านี้” ทวิตเตอร์จะอนุญาตให้บรรดาองค์กรและหน่วยงานต่าง ๆ สามารถยืนยันได้ด้วยตัวเอง ว่าบัญชีใดบ้างที่มีความเกี่ยวข้องกับการดำเนินงาน แต่ยังไม่มีการขยายความอย่างชัดเจน ว่าจะมีวิธีการตรวจสอบและอนุมัติอย่างไร


ทั้งนี้ ทวิตเตอร์ประกาศ ระงับการสมัครใช้บริการ “ทวิตเตอร์ บลู” หรือ “บลู เซอร์วิส” ที่จะมีการเก็บค่าธรรมเนียมเดือนละ 8 ดอลลาร์สหรัฐ ( ราว 287.44 บาท ) เพื่อเป็นการยืนยันตัวตนด้วย “บลู มาร์ก” หรือ “เครื่องหมายถูกสีฟ้า” เนื่องจากกลับกลายเป็นว่า การใช้วิธี “แค่จ่ายเงิน” ก็ได้เครื่องหมายนี้ ทำให้จำนวนบัญชีปลอมของบุคคลมีชื่อเสียง และองค์กรขนาดใหญ่ กลับเพิ่มขึ้น


แม้ฝ่ายสนับสนุนและดูแลบัญชีของทวิตเตอร์กล่าวว่า เพื่อต่อสู้กับการปลอมแปลงบัญชีที่เกิดขึ้น ทีมงานใช้วิธีเพิ่มสัญลักษณ์ “ออฟฟิเชียล” ( Official ) ให้กับบัญชีอย่างเป็นทางการที่ผ่านการคัดเลือกแล้ว โดยเริ่มดำเนินการตั้งแต่วันพุธที่ผ่านมา แต่มัสก์กลับสั่งระงับการให้สัญลักษณ์ออฟฟิเชียล แต่กล่าวเมื่อช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา เตรียมกลับมาให้รับลงทะเบียนบลู เซอร์วิส


ตลอดระยะเวลาที่ผ่านมา เครื่องหมายถูกสีฟ้าเป็นบริการที่ทวิตเตอร์จัดทำให้โดยไม่คิดค่าใช้จ่าย ให้กับผู้ใช้งานซึ่งส่วนใหญ่เป็นบุคคลมีชื่อเสียง และองค์กรขนาดใหญ่ทั้งของภาครัฐและภาคเอกชน เพื่อยืนยันการมีตัวตนและสถานะอย่างเป็นทางการ ซึ่งสร้างความน่าเชื่อถือให้กับเจ้าของบัญชี และป้องกัน “บัญชีแอบอ้าง” โดยทวิตเตอร์มีวิธีการตรวจสอบเป็นการภายใน.

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES