เมื่อวันที่ 15 พ.ย. ที่ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ นายณัฐภาณุ นพคุณ รองอธิบดีกรมสารนิเทศ และรองโฆษกกระทรวงการต่างประเทศ เปิดเผยว่า กระทรวงการต่างประเทศได้รับทราบรายงานข่าวสมเด็จฮุน เซน นายกรัฐมนตรีกัมพูชา มีผลตรวจเชื้อโควิด-19 เป็นบวก เป็นเรื่องที่น่าเสียดายและคงทำให้ผู้นำกัมพูชาต้องส่งผู้แทนมาร่วมประชุมเอเปค ที่ไทยเป็นเจ้าภาพ ซึ่งจะมีการประชุมระดับผู้นำในวันที่ 18-19 พ.ย.

ทั้งนี้ ผู้สื่อข่าวรายงานว่าเมื่อวันที่ 10 พ.ย. ที่กรุงพนมเปญ ประเทศกัมพูชา พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม จับมือสวมกอด และหารือสมเด็จฮุน เซน ระหว่างประชุมสุดยอดอาเซียน ครั้งที่ 40 และ 41

ช่วงเช้าวันเดียวกัน สมเด็จฮุน เซน นายกรัฐมนตรีกัมพูชา โพสต์ข้อความในเฟซบุ๊ก เปิดเผยว่า ตนตรวจพบผลโควิด-19 เป็นบวก ไม่รู้ว่าติดเชื้อตั้งแต่เมื่อไหร่ กระทั่งมีความชัดเจนเมื่อตนไปถึงโรงพยาบาลในอินโดนีเซีย ระหว่างประชุม G20 และเข้าพักผ่อนในเมื่อช่วงเย็นของวันที่ 14 พ.ย. ที่ผ่านมา ก่อนตื่นมาแล้วได้รับการยืนยันมีผลโควิด-19 เป็นบวก อย่างไรก็ตาม ยังโชคดีที่ตนเดินทางไปถึงอินโดนีเซียล่าช้า ทำให้พลาดการรับประทานอาหารค่ำร่วมกับผู้นำประเทศต่างๆ ซึ่งมีประธานาธิบดีฝรั่งเศส เป็นเจ้าภาพ เมื่อคืนวันที่ 14 พ.ย. ที่ผ่านมา

สมเด็จฮุน เซน ระบุอีกว่า ดังนั้น เพื่อความปลอดภัยของผู้แทนที่เข้าร่วมประชุม จึงตัดสินใจให้ผู้แทนของกัมพูชาเดินทางกลับประเทศทั้งหมด และสมเด็จฮุน เซน เตรียมเดินทางกลับกัมพูชาในเย็นวันนี้ (15 พ.ย.) ด้วยเที่ยวบินพิเศษ.