สำนักข่าวรอยเตอร์ส รายงานจากเมืองชาร์ม เอล-ชีค ประเทศอียิปต์ เมื่อวันที่ 16 พ.ย. ว่า นายไซมอน โคเฟ รมว.ต่างประเทศตูวาลู กล่าวกับที่ประชุมรัฐภาคีอนุสัญญาสหประชาชาติว่าด้วยการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ ตามกรอบของอนุสัญญาสหประชาชาติว่าด้วยการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ (ยูเอ็นเอฟซีซีซี) ครั้งที่ 27 หรือ “คอป 27” ว่า มันถึงเวลาที่จะต้องพิจารณาวิธีแก้ปัญหาอื่นเพื่อความอยู่ของตูวาลู ซึ่งสิ่งนี้รวมถึงการทำให้ตูวาลูอยู่ในรูปแบบดิจิทัลในเมตาเวิร์ส เป็นประเทศแรกของโลกอีกด้วย

“แผ่นดินของเรา มหาสมุทรของเรา วัฒนธรรมของเรา เป็นทรัพย์สินที่มีค่ามากที่สุดสำหรับผู้คนของเรา และเพื่อทำให้สิ่งเหล่านั้นปลอดภัยจากอันตราย ไม่ว่าจะเกิดอะไรขึ้นในโลกความเป็นจริงก็ตาม เราจะย้ายพวกมันไปยังพื้นที่ดิจิทัล” โคเฟ กล่าวในคลิปวิดีโอที่เขายืนอยู่บนแบบจำลองดิจิทัลของเกาะเล็ก ๆ ซึ่งถูกคุกคามจากระดับน้ำทะเลที่สูงขึ้น

ตูวาลู ประเทศที่ประกอบด้วยเกาะขนาดเล็ก 9 เกาะ และมีประชากรราว 12,000 คน ซึ่งตั้งอยู่กึ่งกลางระหว่างออสเตรเลียและหมู่เกาะฮาวาย คือประเด็นที่ทำให้เกิดการถกเถียงกันอย่างกว้างขวาง เกี่ยวกับความเสี่ยงของการเปลี่ยนแปลงสภาพอากาศ และระดับน้ำทะเลที่เพิ่มสูง โดยพื้นที่ของกรุงฟูนะฟูตี มากถึง 40% ต้องจมบาดาลเมื่อถึงช่วงน้ำขึ้น และมีการคาดการณ์ว่า ทั้งประเทศจะจมอยู่ใต้น้ำภายในสิ้นศตวรรษนี้

ทั้งนี้ โคเฟหวังว่าการสร้างประเทศในรูปแบบดิจิทัลจะช่วยให้ตูวาลูทำหน้าที่เป็นรัฐต่อไปได้ และมันยังเป็นสิ่งที่สำคัญสำหรับประเทศของเขา เนื่องจากรัฐบาลเริ่มความพยายามเพื่อทำให้แน่ใจว่า ตูวาลูจะยังคงได้รับการยอมรับในระดับสากลว่าเป็นประเทศ รวมถึงการยอมรับเขตแดนทางทะเลและทรัพยากรในน่านน้ำเหล่านั้นต่อไป แม้ว่าประเทศจะจมบาดาลโดยสมบูรณ์ก็ตาม.

เครดิตภาพ : REUTERS