สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงออตตาวา ประเทศแคนาดา เมื่อวันที่ 17 พ.ย. ว่า สื่อท้องถิ่นหลายแห่งของแคนาดาพร้อมใจกันเผยแพร่คลิป การสนทนาระหว่างประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ผู้นำจีน กับนายกรัฐมนตรีจัสติน ทรูโด ผู้นำแคนาดา ระหว่างการประชุมสุดยอดผู้นำกลุ่มประเทศเศรษฐกิจขนาดใหญ่ “จี20” ซึ่งจัดที่เกาะบาหลีของอินโดนีเซีย เมื่อวันพุธที่ผ่านมา


และผู้นำจีนกล่าวกับทรูโดเป็นภาษาจีนกลาง และแม้ในบางช่วงยังมีรอยยิ้มให้แก่ผู้นำแคนาดา อย่างไรก็ตาม การแปลของล่ามเป็นภาษาอังกฤษออกมาในทางตรงกันข้าม มีใจความในตอนหนึ่งว่า “สิ่งที่เราพูดคุยกันหลุดไปถึงสื่อ ซึ่งไม่เหมาะสม”

เมื่อทรูโดผงกศีรษะรับ สีกล่าวต่อและล่ามแปลว่า “การสนทนาในระดับนี้ไม่ควรเป็นแบบนั้น” ตามด้วย “หากแคนาดามีความจริงใจตามที่อ้าง การหารือระดับทวิภาคีโดยตั้งอยู่บนพื้นฐานของการให้เกียรติซึ่งกันและกัน” และทิ้งท้ายว่า “มิเช่นนั้นผลลัพธ์ที่ตามมาจะไม่สามารถคาดเดาได้”

ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ผู้นำจีน สนทนากับนายกรัฐมนตรีจัสติน ทรูโด ผู้นำแคนาดา ระหว่างการประชุมสุดยอดผู้นำจี20 ที่เกาะบาหลีของอินโดนีเซีย


ขณะที่ ทรูโด กล่าวว่า “แคนาดาเชื่อมั่นในการหารือที่เสรีและตรงไปตรงมา” และยืนยันการร่วมมือย่างสร้างสรรค์กับจีน แต่ “ยังมีหลายสิ่งที่ทั้งสองฝ่ายไม่อาจเห็นพ้องต้องกัน” หลังจากนั้น ผู้นำจีนตอบเป็นภาษาจีนกลางผ่านล่ามว่า “ไปตั้งเงื่อนไขมาก่อน” แล้วจับมือกับผู้นำแคนาดา ก่อนผละออกไปพร้อมคณะผู้ติดตามที่รออยู่


ท่าทีดังกล่าวของสีซึ่งแทบไม่เคยปรากฏมาก่อนบนสื่อทั้งในและต่างประเทศ น่าจะเป็นการสื่อถึงรายงานของสื่อหลายแห่งในแคนาดา แล้วทรูโดยหยิบยกขึ้นมาพูดถึง “ด้วยความวิตกกังวล” ระหว่างการพบหารือทวิภาคีนอกรอบการประชุมสุดยอดผู้นำจี20 ครั้งนี้ เกี่ยวกับการที่รัฐบาลปักกิ่งจารกรรมข้อมูลลับของทางการแคนาดา และจีน “แทรกแซง” การเลือกตั้งทั่วไปของแคนาดา ซึ่งเกิดขึ้นครั้งล่าสุดเมื่อปีที่แล้ว


ด้านกระทรวงการต่างประเทศในกรุงปักกิ่ง และสำนักข่าวของจีนทุกแห่ง ไม่นำเสนอว่า มีการพบปะระหว่างสีกับทรูโด ระหว่างการประชุมสุดยอดผู้นำจี20 ครั้งนี้ ไม่ว่าในระดับเป็นทางการหรือไม่เป็นทางการ.

เครดิตภาพ : REUTERS