สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงเคียฟ ประเทศยูเครน เมื่อวันที่ 18 พ.ย. ว่า กระทรวงพลังงานของยูเครนรายงานว่า โครงสร้างพื้นฐานเกี่ยวกับไฟฟ้าและน้ำประปาแทบทุกแห่งในประเทศ ตกเป็นเป้าหมายของปฏิบัติการโจมตีทางทหารครั้งใหญ่ของกองทัพรัสเซีย ตลอดวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา ยิ่งเพิ่มความยากลำบากให้แก่ประชาชน ซึ่งกำลังเร่งสำรองอาหาร เครื่องนุ่งห่ม และอุปกรณ์ที่จำเป็นเพื่อการผลิตเชื้อเพลิง

เจ้าหน้าที่ดับเพลิงเร่งควบคุมสถานการณ์ ที่อาคารพักอาศัยแห่งหนึ่งในกรุงเคียฟ ซึ่งได้รับความเสียหายจากการโจมตีทางทหาร


ขณะที่ ประธานาธิบดีโวโลดิเมียร์ เซเลนสกี ผู้นำยูเครน กล่าวว่า ภาวะกระแสไฟฟ้าดับส่งผลกระทบต่อประชากรประมาณ 10 ล้านคน หรือประมาณหนึ่งในสี่ ด้านภูมิภาคหลายแห่งใช้วิธีปันส่วนและตัดกระแสไฟฟ้ามานานระยะหนึ่งแล้ว


ทั้งนี้ สหประชาชาติ ( ยูเอ็น ) แสดงความวิตกกังวลอย่างหนักต่อสถานการณ์ดังกล่าว เนื่องจากโดยปกติ ยูเครนเป็นประเทศซึ่งเผชิญกับฤดูหนาวที่ยาวนาน และอุณหภูมิในบางช่วงลดลงจนติดลบมากกว่า 20 องศาเซเลเซียส


ในอีกด้านหนึ่ง ทบวงการพลังงานปรมาณูระหว่างประเทศ ( ไอเออีเอ ) ออกแถลงการณ์เรียกร้องการหลีกเลี่ยงกิจกรรมทางทหารทุกรูปแบบ ในบริเวณใกล้กับโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ซาโปริชเชีย ซึ่งเป็นโรงไฟ้านิวเคลียร์ขนาดใหญ่ที่สุดในยูเครนและในยุโรปด้วย


ส่วนสถานการณ์ในภูมิภาคโดเนตสก์ที่อยู่ทางตะวันออกของยูเครน กลับมาทวีความรุนแรงอีกครั้ง โดยกองทัพยูเครนอ้างว่า กองทัพรัสเซียเคลื่อนย้ายกำลังพลที่ถอนออกจากเมืองเคียร์ซอนมาเสริมทัพที่นี่.

เครดิตภาพ : REUTERS