สำนักข่าวรอยเตอร์ส รายงานจากเมืองอัลต์ อูร์เกลล์ ประเทศสเปน เมื่อวันที่ 18 พ.ย. ว่า ตามข้อมูลของนักบรรพชีวินวิทยา เต่าเลเวียธาโนเชลิส มีความยาวเท่ากับรถยนต์มินิคูเปอร์ และเกือบเทียบเท่าเต่าขนาดใหญ่ที่สุดในโลกอย่าง “เต่าอาร์คีลอน” ซึ่งมีชีวิตอยู่เมื่อราว 70 ล้านปีก่อน และมีความยาวมากถึง 4.6 เมตร

การที่พวกมันมีขนาดตัวเท่ารถยนต์นั้นเป็นเรื่องที่ดี เมื่อพิจารณาจากอันตรายต่าง ๆ ในทะเลเทธิสสมัยโบราณที่มีสัตว์เลื้อยคลานขนาดใหญ่ ที่มีขากรรไกรอันทรงพลังอย่าง “โมซาซอร์” หรือแม้แต่เพลซิโอซอร์, ปลาฉลาม และปลากระเบนสายพันธุ์ต่าง ๆ อาศัยอยู่ โดยในช่วงยุคครีเทเชียส เต่าทะเลมีแนวโน้มที่จะเพิ่มขนาดตัวของพวกมัน ซึ่งสันนิษฐานว่า มีสาเหตุมาจากแรงกดดันจากสัตว์นักล่า แต่มันอาจเป็นเพราะปัจจัยอื่น ๆ ได้ด้วยเช่นกัน

หมู่บ้านคอลล์ เดอ นาร์โก ในเมืองอัลต์ อูร์เกลล์ ที่แคว้นกาตาลุญญา ทางตอนเหนือของสเปน สถานที่ซึ่งคณะผู้เชี่ยวชาญขุดค้นพบฟอสซิลเต่าทะเลขนาดยักษ์

นักวิทยาศาสตร์ค้นพบฟอสซิลของเต่าเลเวียธาโนเชลิส ใกล้กับหมู่บ้านคอลล์ เดอ นาร์โก ในเมืองอัลต์ อูร์เกลล์ ของแคว้นกาตาลุญญา หลังนักปีนเขาคนหนึ่ง สังเกตเห็นฟอสซิลที่โผล่ขึ้นมาจากพื้นดินบนเทือกเขาพิเรนีสตอนใต้ ซึ่งจนถึงปัจจุบัน นักวิทยาศาสตร์พบชิ้นส่วนด้านหลังของกระดอง และกระดูกโอบเชิงกรานส่วนใหญ่ แต่ไม่พบกะโหลกศีรษะ, หาง หรือแขนขา

นอกจากนี้ ฟอสซิลยังบ่งชี้ว่า เต่าเลเวียธาโนเชลิสมีกระดองเรียบที่คล้ายคลึงกับเต่ามะเฟือง โดยตัวกระดองนั้น ยาวประมาณ 2.35 เมตร และกว้าง 2.2 เมตร อีกทั้งกระดูกนูก 2-3 ชิ้น ที่ด้านหน้าของกระดูกเชิงกรานนั้น แตกต่างเต่าทะเลสายพันธุ์ที่รู้จัก ซึ่งแสดงให้เห็นว่า เต่าเลเวียธาโนเชลิสเป็นตัวแทนของสายพันธุ์ที่เพิ่งค้นพบ และขนาดตัวที่ใหญ่ยักษ์ของเต่าทะเล มีการพัฒนาอย่างอิสระในสายพันธุ์ยุคครีเทเชียสของอเมริกาเหนือและยุโรปที่แยกจากกัน

ทั้งนี้ เลเวียธาโนเชลิส เอนิกมาติกา มีความหมายว่า “เต่าเลเวียธานลึกลับ” เนื่องจากมันมีขนาดใหญ่ และมีกระดูกเชิงกรานรูปร่างแปลกประหลาด ซึ่งนักวิจัยตั้งข้อสงสัยว่า มันอาจเกี่ยวข้องกับระบบหายใจของมันก็เป็นได้.

เครดิตภาพ : REUTERS