จากกรณีผู้ปกครองลูกสาวนักเรียนอายุ 14 ปี เข้าแจ้งความเพื่อดำเนินคดีกับนักเรียนชายรุ่นพี่ของลูกสาว ที่ข่มขืนลูกสาวภายในห้องน้ำโรงเรียนประจำแห่งหนึ่ง ในจังหวัดพัทลุงนั้น

แจ้งจับแก๊งเพื่อนนร.แสบหลอกด.ญ.14 ให้รุ่นพี่ข่มขืนในห้องน้ำโรงเรียน

คืบหน้าเมื่อวันที่ 18 พ.ย. นายอัมพร พินะสา เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (กพฐ.) กล่าวว่า ตนทราบเรื่องดังกล่าวแล้ว ทั้งนี้คงต้องแยกเรื่องนี้ออกเป็นสองส่วน ซึ่งในส่วนของผู้ปกครองนักเรียนหญิงที่ไปแจ้งความดำเนินคดีกับนักเรียนที่ก่อเหตุ ก็ให้ว่ากันไปตามกระบวนการทางกฎหมาย ในขณะที่อีกด้านหนึ่ง ตนได้สั่งการให้สำนักบริหารงานการศึกษาพิเศษ สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) ตั้งคณะกรรมการสืบสวนข้อเท็จจริงที่เกิดขึ้นแล้ว โดยให้สืบหามูลเหตุของปัญหามาจากเรื่องใด และทางโรงเรียนมีความบกพร่องในจุดใดหรือไม่ แล้วให้รายงานให้ตนทราบโดยเร็วที่สุด คาดว่าภายใน 1-2 วันนี้ น่าจะรู้เรื่อง

“ที่ผ่านกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) โดย น.ส.ตรีนุช เทียนทอง รมว.ศึกษาธิการ ได้ให้ความสำคัญในเรื่องความปลอดภัยของนักเรียน และ สพฐ. เองก็มอบนโยบายกับผู้บริหารเขตพื้นที่การศึกษา และโรงเรียนไปแล้ว ให้โรงเรียนกำหนดมาตรการในการดูแลลูกศิษย์ให้ดี แต่เมื่อเกิดปัญหาเช่นนี้ขึ้น ก็ต้องมาดูว่าเป็นเพราะอะไร หากเกิดเพราะความบกพร่อง ไม่ใส่ใจ ก็ต้องดำเนินการสอบสวนวินัยของทางราชการต่อไป แต่ตอนนี้ขอรอผลการสืบสวนข้อเท็จจริงให้ชัดเจนก่อน” เลขาธิการ กพฐ. กล่าว.