กาแฟไม่ใช่อะไรก็ได้” เป็น “แนวคิด” ที่ผู้ประกอบการ “ธุรกิจร้านกาแฟ” อย่าง ภัสพิมลภ์ ศรีเทียน บอกเล่าไว้ หลังจากตัดสินใจผลักดันแบรนด์ของตนขึ้นมา ท่ามกลางตลาดที่แข่งขันกันดุเดือด โดยเธอมองว่า แม้ตลาดจะแข่งขันสูง แต่พฤติกรรมผู้บริโภคกาแฟปัจจุบัน ที่มีความต้องการหลากหลายและเจาะลึกขึ้น จึงมองว่ายังคงมีโอกาสให้ผู้เล่นหน้าใหม่เช่นกัน ซึ่งมุมมองนี้นับว่าน่าสนใจกับผู้ประกอบการอื่น ๆ ที่วันนี้คอลัมน์นี้จึงนำกรณีศึกษาจากผู้ประกอบการคนนี้มาให้พิจารณากัน…

ภัสพิมลภ์ ศรีเทียน

ภัสพิมลภ์ ผู้บริหารของแบรนด์ “คาลลิสต์ทิ คอฟฟี่ (Kallisti Café)” เล่าว่า เหตุผลที่ตัดสินใจปั้นแบรนด์และเปิดร้านกาแฟ โดยร้านสาขาแรกตั้งอยู่ในย่านเมืองทองธานีนั้น เพราะมองเห็นโอกาสจากตลาดนี้ ที่ยังมีกลุ่มลูกค้าที่เรียกว่า Specialty Coffee อยู่จำนวนไม่น้อย ซึ่งเป็นลูกค้ากลุ่มที่ต้องการความพิเศษเฉพาะและต้องการความหลากหลายในการดื่มกาแฟ ซึ่งคอนเซปต์ของร้านนั้น จะมีการหมุนเวียนเมล็ดกาแฟสายพันธุ์ต่าง ๆ จากแหล่งต่าง ๆ เข้ามาให้บริการ ทั้งนี้ เพื่อตอบสนองความต้องการให้กับคอกาแฟกลุ่มนี้ ที่สามารถปรับเปลี่ยนรสชาติและอารมณ์ได้ตามความต้องการในแต่ละวัน นอกจากนั้น เธอยังได้วางแผนเอาไว้อีกว่า ในระยะใกล้นี้ตั้งใจจะหาพาร์ทเนอร์หรือพันธมิตรเพื่อเข้ามาร่วมกันขยายเครือข่ายให้แบรนด์ เพราะมองว่าการทำธุรกิจในโลกยุคปัจจุบันนี้ การมีพันธมิตรทางธุรกิจที่ดีสำคัญมากกับเอสเอ็มอี

ส่วนเป้าหมายในอนาคตนั้น เธอบอกว่า วางแผนจะขยายไลน์ผลิตไปสู่เครื่องดื่มสกัดสดในกระป๋อง เพราะมองว่าไลฟ์สไตล์คนปัจจุบัน นอกจากจะต้องการผลิตภัณฑ์ที่มีคุณภาพแล้ว ยังต้องการความสะดวกด้วย จึงเตรียมนำเทคโนโลยีบรรจุเครื่องดื่มสกัดสดในกระป๋องมาเติมเต็มช่องว่างตลาดตรงนี้ และนอกจากแผนธุรกิจดังกล่าวแล้ว ด้วยวิธีคิดและมุมมองที่เปลี่ยนไปของคนรุ่นใหม่ยุคนี้ ที่เน้นใส่ใจการดูแลรักษาสิ่งแวดล้อม แบรนด์เธอจึงเน้นทำธุรกิจที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมและสังคม ตั้งแต่ระดับต้นน้ำถึงปลายน้ำ โดยบรรจุภัณฑ์ที่ใช้จะเน้นวัสดุที่ย่อยสลายตามธรรมชาติได้ หรือสามารถนำกลับมาใช้ใหม่ได้ ตามหลักการ Reuse Reduce Recycle เพราะเป็น “เทรนด์สำคัญ” ของธุรกิจยุคนี้ และนี่เป็นแนวคิดของผู้ประกอบการรายนี้ ที่พยายามมองหาโอกาสจนเห็นโอกาสของตัวเองในตลาดที่มีการแข่งขันสูงก็ตาม ซึ่งมุมมองของผู้ประกอบการรายนี้ ถือเป็นกรณีศึกษาที่ดีให้กับเอสเอ็มอีอื่น ๆ ได้.

ศิริโรจน์ ศิริแพทย์ [email protected]