เมื่อวันที่ 22 พ.ย. เวลา 09.15 น. ที่ทำเนียบรัฐบาล นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รมว.ยุติธรรม ในฐานะประธานยุทธศาสตร์พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) กล่าวถึงทิศทางทางการเมืองของกลุ่มสามมิตรจากนี้จะเป็นอย่างไร ว่าปัจจุบันมีข้อมูลใหม่ๆ อยู่เรื่อยๆ จึงทำให้เราต้องรวบรวมข้อมูลเพื่อตัดสินใจ การเมืองจะเอาเรื่องของความรักความชอบไม่ได้ แต่มันเป็นเรื่องที่มีความเกี่ยวข้องกับคนส่วนใหญ่ เพราะฉะนั้นเราต้องดูให้ครบถ้วน ตนเคยบอกว่าช่วงเดือน ม.ค.66 แต่ตอนนี้ข้อมูลมันเปลี่ยนแปลงไปอีกแล้ว จึงทำให้ต้องดูข้อมูลกันใหม่ตั้งแต่เริ่มต้นว่าจะทำอย่างไร เพื่อให้ได้ประโยชน์กับประเทศสูงสุด

ผู้สื่อข่าวถามว่าโดยส่วนตัวแล้วกลุ่มสามมิตรยังคงอยู่กับพรรคพลังประชารัฐหรือไม่ นายสมศักดิ์ กล่าวว่า ตนไม่ตอบ เพราะได้ตอบไปแล้ว ถ้าเอาไปวิเคราะห์กันก็จะวิเคราะห์ออก มันเป็นเรื่องข้อมูลที่มีการเปลี่ยนแปลงใหม่ จึงต้องว่ากันด้วยข้อมูลใหม่ จะไปพูดกันว่าเราชอบไม่ชอบ รักไม่รัก แล้วตัดสินใจไปร่วมหัวจมท้าย ทางการเมืองมันไม่ใช่อย่างนั้น มันเป็นเรื่องของข้อมูลและความเกี่ยวข้องกับเรื่องอื่นเข้ามาด้วย ขณะนี้ข้อมูลเปลี่ยนแปลงใหม่หมดแล้ว จึงต้องล้างเมมโมรี่เก่าออกให้หมด ทำใจให้นิ่ง แล้วคิดต่อไปว่า ความเปลี่ยนแปลงทางการเมืองจะเป็นอย่างไรต่อไป เมื่อถามอีกว่า จะยึดเอากระแสประชาชนเป็นหลักใช่หรือไม่ นายสมศักดิ์ กล่าวว่า ไม่ใช่ ตนพูดไปชัดเจนแล้ว

ผู้สื่อข่าวถามว่า ปัจจัยที่จะต้องทำให้คิดใหม่คือเรื่องของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี จะอยู่หรือไม่อยู่ และกรณีของร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า อดีตหัวหน้าพรรคเศรษฐกิจไทย จะกลับเข้ามาพรรคพลังประชารัฐหรือไม่ นายสมศักดิ์ กล่าวว่า ก็เรื่องของการเมืองทั้งหมด เราบูรณาการ จะไม่เน้นเรื่องใดเรื่องหนึ่ง โดยภาพรวมทั้งหมดเราจะต้องวิเคราะห์ให้ถึงแก่นแกนของปัญหา และการที่จะก้าวเดินต่อไป ซึ่งการตัดสินใจไม่ใช่เรื่องยาก แต่มันต้องมีข้อมูลให้ครบ

ผู้สื่อข่าวถามอีกว่า จังหวะเวลาที่เหมาะสมคือเมื่อไหร่ นายสมศักดิ์ กล่าวว่า มันกำหนดเวลาไม่ได้ เพราะตอนนี้มันเปลี่ยนไปหมดแล้ว ยืนยันว่าทุกอย่างที่จะต้องดูการเมืองทั้งหมด

เมื่อถามว่า แสดงว่าถ้านายกฯ มีความชัดเจนทางกลุ่มสามมิตรจะมีความชัดเจนตามใช่หรือไม่ นายสมศักดิ์ กล่าวว่า ก็ไม่ถึงอย่างนั้น ผู้สื่อข่าวถามย้ำว่า ทางกลุ่มสามมิตรมีทางเป็นไปได้หรือไม่ที่จะพลิกขั้วไปอยู่กับพรรคเพื่อไทย นายสมศักดิ์ กล่าวว่า “ยังไม่ได้คิดอะไร ไม่ได้คิด ไม่ได้คิดไปทางนั้นเลย”

เมื่อถามว่ายืนยันจะยังอยู่ฝ่ายนี้อยู่ใช่หรือไม่ เพียงแต่รอการพิจารณาว่าจะไปกับพรรคไหนเท่านั้นใช่หรือไม่ นายสมศักดิ์ กล่าวว่า ก็เป็นข้อมูลใหม่ทั้งหมด ผู้สื่อข่าวถามย้ำว่า ตอนนี้พูดได้หรือไม่ว่าสามารถทำงานร่วมกับ ร.อ.ธรรมนัส ได้หรือไม่ นายสมศักดิ์ กล่าวว่า ยังไม่ได้พูดอะไร มันเป็นข้อมูล การเมืองเอาแค่นี้ก่อนก็แล้วกัน เพราะถ้าข้อมูลพร้อมก็ตัดสินใจไม่ยาก

ทางด้าน นายสุชาติ ชมกลิ่น รมว.แรงงาน ในฐานะผู้อำนวยการพรรคพลังประชารัฐ กล่าวเพียงสั้นๆ ถึงกระแสข่าวการแยกทางของ พล.อ.ประยุทธ์ กับ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ ว่า “เดี๋ยวค่อยว่ากัน ขอคุยกับผู้ใหญ่ก่อน” และย้ำว่า “ขอไปถามผู้ใหญ่ก่อน”