เมื่อวันที่ 23 พ.ย. ขณะที่อาสากู้ภัยมูลนิธิอุดรสว่างเมธาธรรมสถาน ออกปฏิบัติหน้าที่คอยช่วยเหลือประชาชนในพื้นที่รับผิดชอบ รับแจ้งจากศูนย์วิทยุร่มโพธิ์ทอง สภ.เมืองอุดรธานี ว่า มีชาวบ้านไปวางลอบดักปลาในสระกลางทุ่งนา ท้ายหมู่บ้าน บ้านไร่ หมู่ 5 ต.บ้านจั่น อ.เมืองอุดรธานี แต่กลับได้งูหลามขนาดใหญ่ และเต่า 1 ตัว จึงออกไปให้การช่วยจับไปปล่อยคืนสู่ธรรมชาติ 

ที่เกิดเหตุพบนายทรงศักดิ์ สุภาษี หรือ ลุงศักดิ์ อายุ 65 ปี และชาวบ้านที่ทราบข่าว มายืนมุงดูจำนวนมาก ต่างพากันตีเลขเด็ดตามความเชื่อของชาวบ้านอาสากู้ภัยมูลนิธิฯ ไม่รอช้าเปิดตาข่ายลอบดักปลา นำอุปกรณ์สอดเข้าไปคล้องคองูออกมา รวมทั้งเต่าที่อยู่เผชิญหน้ากับงูหลามยักษ์อยู่ในลอบทั้งคืน ซึ่งงูหลามได้ส่งเสียงขู่ เมื่อเห็นคนตามสัญชาตญาณของมัน ก่อนที่อาสากู้ภัยฯ จะจับใส่กระสอบปุ๋ย นำไปปล่อยคืนสู่ธรรมชาติ ที่ห่างไกลชุมชน ส่วนเต่าได้ปล่อยสระน้ำกลับคืน

นายทรงศักดิ์ เล่าว่า เมื่อช่วงเย็นของวันที่ 21 พ.ย. ตนมาวางลอบดักปลาไว้ที่สระน้ำกลางทุ่งนากระทั่งสายวันนี้ หลังจากกินข้าวเช้าเสร็จ ตนได้ออกมาเก็บกู้ลอบ ขณะเดินเข้าไปใกล้ๆ ลอบ ได้ยินเสียงดิ้นตูมตามอยู่ในลอบ ในใจคิดว่าคงเป็นปลาตัวใหญ่ติดลอบแน่นอน แต่พอสังเกตดูใกล้ๆ กลับกลายเป็นงูหลามขนาดใหญ่ และเต่า 1 ตัว ตนตกใจกลัว จึงวิ่งหนีร้องให้คนช่วยแจ้งให้กู้ภัยมาช่วยจับ

”ที่ผ่านมา ก็เคยมีงูหลามขนาดใหญ่มาติดลอบดักปลาของตน หรือทางภาคกลาง เรียกว่าไอ้โง่ และตนเคยเห็นงูหลามที่มีลำตัวใหญ่และยาวกว่านี้มาก แต่เมื่อมันเห็นตนก็ได้เลื้อยหลบหนีไป คาดว่าคงเป็นพ่อแม่ของงูหลามพวกนี้เป็นแน่ และเมื่อคืนที่ผ่านมา ก็ไม่ได้ฝันอะไรเลย และมีเชื่อว่างูหลามยักษ์ตัวนี้ คงมาให้โชคลาภตน เพราะเป็นงูขนาดใหญ่ที่พบเห็นไม่บ่อยในพื้นที่”

ขณะที่ชาวบ้านที่มามุงดู ต่างพากันตีเป็นเลขเด็ดไว้เสี่ยงโชคในงวดวันที่ 1 ธันวาคม นี้ บางคนบอกว่า งูนามคือ 7 และ 8 ส่วนเต่านามคือ 4 เพราะมี 4 ขา ซึ่งเป็นความเชื่อของแต่ละบุคคลที่ห้ามกันไม่ได้