ธนาคารกลางของประเทศจีนหรือ People’s Bank of China (PBOC) ซึ่งตามติดการปรับเปลี่ยนกิจการของ แอนท์กรุ๊ป ของ แจ็ค หม่า มหาเศรษฐีชื่อดังของจีน หลังจากที่มีการสั่งห้ามการจดทะเบียนหุ้นในตลาดหลักทรัพย์และเปิดขายต่อสาธารณชนเมื่อสองปีที่แล้ว ซึ่งคิดเป็นมูลค่า 37,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 1.33 ล้านล้านบาท) กำลังเตรียมสั่งปรับเงินบริษัท

แหล่งข่าวภายในเผยว่า ธนาคารกลางของจีนได้ติดต่อเจรจากับทางแอนท์กรุ๊ปอย่างไม่เป็นทางการเกี่ยวกับค่าปรับมาตลอดระยะเวลา 2-3 เดือนที่ผ่านมา และคาดว่าจะมีการพูดคุยเกี่ยวกับการปรับเปลี่ยนบริษัทแอนท์กรุ๊ปอีกหลายรอบ ร่วมกับเจ้าหน้าที่ทางการอีกหลายหน่วยภายในปีนี้ แล้วจึงประกาศเรื่องการปรับเงินให้เร็วที่สุดภายในไตรมาสที่สองของปีหน้า

การปรับเงินครั้งนี้ซึ่งคาดว่าจะเป็นจำนวนไม่ต่ำกว่า 1,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือมากกว่า 36,000 ล้านบาท เป็นขั้นตอนหนึ่งในการปูทางให้บริษัทสามารถได้รับใบอนุญาตในฐานะบริษัทโฮลดิ้งทางการเงิน หลังจากที่รอคอยมานาน รวมทั้งสามารถปัดฝุ่นแผนการเปิดตัวหุ้นบริษัทสู่ตลาดสาธารณะอีกครั้ง

คาดว่าเงินค่าปรับที่กำหนดโดยทางการก้อนนี้จะเป็นค่าปรับก้อนใหญ่ที่สุดที่บริษัทในวงการเทคโนโลยีและอินเทอร์เน็ตต้องจ่าย หลังจากกรณีการปรับเงินบริษัท ตี้ตี่โกลบอล ที่ให้บริการไรเดอร์รับส่ง คิดเป็นเงินจำนวน 1,200 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 43,416 ล้านบาท) เมื่อเดือนก.ค. ที่ผ่านมา และการสั่งปรับบริษัทอี-คอมเมิร์ซ อาลีบาบากรุ๊ป เป็นเงิน 2,510 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 90,821 ล้านบาท) เนื่องจากละเมิดกฎหมายผูกขาดทางการค้าเมื่อปีที่แล้ว.

เครดิตภาพ : REUTERS