สำนักข่าวซินหัวรายงานจากเมืองเสียมราฐ ประเทศกัมพูชา เมื่อวันที่ 23 พ.ย. ว่า พล.อ.สมเด็จเตีย บัญ รมว.กลาโหมของกัมพูชา กล่าวต่อที่ประชุมอย่างไม่เป็นทางการ รัฐมนตรีกลาโหมของสมาคมประชาชาติแห่งเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ (อาเซียน) เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา ว่า ปัจจุบันภูมิทัศน์ความมั่นคงในภูมิภาคและทั่วโลกยังคงเปราะบาง และทวีความผันผวน ขณะที่อาเซียนอยู่ระหว่างการฟื้นตัวจากการระบาดใหญ่ของโรคโควิด-19 และกำลังก้าวเข้าสู่ความปกติใหม่


สำหรับการประชุมคณะรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมอาเซียนในปีนี้ และการประชุมที่เกี่ยวข้อง เกิดขึ้นภายใต้หัวข้อ “ความเป็นปึกแผ่นเพื่อความมั่นคงที่กลมกลืน” (Solidarity for Harmonized Security) ตอกย้ำความมุ่งมั่นร่วมกันในการรับมือความท้าทายในภูมิภาค

ทั้งนี้ พล.อ.สมเด็จเตีย บัญ เชื่อว่า การประชุมครั้งนี้ จะมีส่วนช่วยเสริมสร้างความมุ่งมั่นร่วมกัน เพื่อเอกภาพและความเป็นศูนย์กลางของอาเซียน และรับประกันว่า การประชุมคณะรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมอาเซียน จะยังคงมีบทบาทนำการมีส่วนร่วมกับพันธมิตรภายนอกในทุกด้าน


นอกจากนั้น พล.อ.สมเด็จเตีย บัญ กล่าวด้วยว่า ตลอดช่วงระยะเวลา 16 ปีที่ผ่านมา การประชุมคณะรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมอาเซียน กลายเป็นเวทีที่มีประโยชน์สำหรับการเจรจาเชิงกลยุทธ์ การสร้างความเชื่อมั่น และความร่วมมือระดับภูมิภาค เพื่อธำรงไว้ซึ่งสันติภาพ ความมั่นคง เสถียรภาพ และความเจริญรุ่งเรืองของอาเซียน.

ข้อมูล-ภาพ : XINHUA