สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส เมื่อวันที่ 24 พ.ย. ว่า นายโจเซฟ อาชบัคเคอร์ ผู้อำนวยการองค์การอวกาศยุโรป ( อีเอสเอ ) แถลงเปิดตัวลูกเรือชุดใหม่ 17 คน เพื่อเตรียมเข้ารับการฝึกฝนทั้งทางทฤษฎีและปฏิบัติ ก่อนเดินทางขึ้นไปปฏิบัติภารกิจในห้วงอวกาศ


ทั้งนี้ หนึ่งในบุคคลซึ่งได้รับการคัดเลือก คือ นายจอห์น แมคฟาลล์ อดีตนักกรีฑาพาราลิมปิกทีมชาติสหราชอาณาจักร เจ้าของเหรียญทองแดงวิ่ง 100 เมตร ในการแข่งขันปักกิ่งพาราลิมปิก เมื่อปี 2551 ซึ่งจะเข้าร่วมในโครงการฝึกฝนพิเศษของอีเอสเอ ที่จะเป็นการวิจัยอย่างละเอียด เพื่อการกำหนดแนวทางปฏิบัติและเงื่อนไขที่จำเป็น สำหรับผู้ทุพพลภาพ ในการเดินทางและใช้ชีวิตท่ามกลางสภาพไร้น้ำหนัก ซึ่งอีเอสเอยกย่องแมคฟาลล์ในฐานะ “นักบินอวกาศทุพพลภาพคนแรกของโลก”

นายโจเซฟ อาชบัคเคอร์ ผู้อำนวยการองค์การอวกาศยุโรป ( คนกลาง สวมแว่นตา เทคไทสีน้ำเงิน ) ถ่ายภาพร่วมกับว่าที่นักบินอวกาศชุดใหม่ หลังเสร็จสิ้นการแถลง ที่กรุงปารีส


ขณที่ แมคฟาลล์ วัย 41 ปี ซึ่งสูญเสียขาข้างขวาจากอุบัติเหตุทางรถยนต์ เมื่อมีอายุ 19 ปี กล่าวว่า รู้สึกเป็นเกียรติอย่างสูง และไม่เคยคาดคิดมาก่อน ว่าในชีวิตนี้จะมีโอกาสเข้าร่วมโครงการศึกษาวิจัยด้านอวกาศระดับโลก ในฐานะนักบินอวกาศ และเชื่อมั่นว่า ตัวเขาจะสามารถเป็นแรงบันดาลใจให้แก่ผู้ทุพพลภาพทั่วโลก ในการมุ่งมั่นสร้างความใฝ่ฝันให้เป็นจริง

อนึ่ง ก่อนการคัดเลือกแมคฟาลล์อย่างเป็นทางการ อีเอสได้รับใบสมัครขอรับพิจารณาคุณสมบัติการเป็นนักบินอวกาศ จากผู้ทุพพลภาพทั่วยุโรปอย่างน้อย 257 คน.

เครดิตภาพ : REUTERS