เรียกได้ว่ากำลังเป็นเรื่องราวที่สร้างความฮือฮาให้กับแฟนบอลไม่น้อย ภายหลังจากมีผู้ใช้เฟซบุ๊ก @Sethapong Hamarn ได้โพสต์ภาพผลการแข่งขันฟุตบอลโลก 2022 ที่มองดูเผินๆเหมือนไม่มีอะไร แต่เมื่ออ่านแคปชั่นถึงกับต้องวนมาดูใหม่ โดยระบุแคปชั่นว่า “ในที่สุด ประเทศไทยก็ได้ไปบอลโลกครับ…เปล่าครับ เพจเขาใช้ธงผิด จริงๆคือคอสตาริกา”

โดยภายในภาพนั้น ถูกแชร์มาจากแฟนเพจเฟซบุ๊ก @Football Daily เป็นสื่อกีฬาชื่อดังมีผู้ติดตามมากกว่า 6.7 ล้านคน เกิดจากทางเพจได้รายงานผลการแข่งขันในเกม กลุ่ม E นัด ทีมชาติสเปน ชนะ ทีมชาติคอสตาริกา (7-0) แต่ดันใส่โลโก้ทีมชาติผิด ซึ่งได้ใส่โลโก้ธงชาติของประเทศไทยแทนที่ของธงประเทศคอสตาริกา จึงส่งผลให้แฟนบอลทั่วไทยและต่างประเทศต่างพากันคึกคัก และแสดงความคิดเห็นเชิงหยอกล้ออย่างมาก

สำหรับธงชาติของคอสตาริกานั้น เริ่มใช้ตั้งแต่คอสตาริกาประกาศแยกตัวเป็นเอกราชจากสหพันธ์สาธารณรัฐอเมริกากลางในปี พ.ศ. 2391 ออกแบบโดย ปาซิฟิกา เฟอร์นานเดซ รองประธานาธิบดีของคอสตาริกา และภริยาของประธานาธิบดีโฆเซ มารีอา คาสโตร มาดริซ โดยได้รับแรงบันดาลใจจากสีของธงชาติฝรั่งเศส ลักษณะเป็นธงสี่เหลี่ยมผืนผ้า กว้าง 3 ส่วน ยาว 5 ส่วน ภายในแบ่งเป็นแถบสีน้ำเงิน-ขาว-แดง-ขาว-น้ำเงิน

ซึ่งธงชาติคอสตาริกา มีลักษณะคล้ายกับธงชาติไทย ต่างกันตรงวางตำแหน่งสีธงสลับกันเท่านั้น โดยแต่ละสีนั้นก็มีความหมายว่า

  • สีแดง หมายถึง เลือดเนื้อ จิตวิญญาณ
  • สีขาว หมายถึง ความสงบสุข
  • สีน้ำเงิน หมายถึง ท้องฟ้าและโอกาส
ธงประเทศไทย – ธงคอสตาริกา