เมื่อวันที่ 18 ส.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า มีผู้ใช้เฟซบุ๊กชื่อ “สิริชัย สิริชโย” โพสต์ภาพพร้อมระบุข้อความว่า “ตั้งใจเก็บสะสมมาตั้งนานหลายเดือน หวังว่าจะมีปัจจัยไว้มุทิตาสักการะกับพระครูที่ได้รับแต่งตั้งกับเขา มาวันนี้ต้องมาเจาะกระปุกหมูน้อย เอาปัจจัยที่มีอยู่มาสู้ภัยโควิด 19 ก่อนดีกว่า เอาสู้ สู้ ญาติโยมยังเดือนร้อนกว่าเราเยอะ ต้องช่วยก่อน” มีชาวโซเชียลแห่ชื่นชมและแชร์กันออกไปจำนวนมาก ตรวจสอบพบว่าเจ้าของเฟซบุ๊กเป็นพระวัดอ่วมอ่องประชานฤมิต ต.หนองเพรางาย อ.ไทรน้อย จ.นนทบุรี จึงลงพื้นที่ตรวจสอบ พบพระครูนนทกิจโกศล เจ้าอาวาสวัดอ่วมอ่องประชานฤมิต และเจ้าคณะอำเภอไทรน้อย เจ้าของกระปุกหมูน้อยสีแดงดังกล่าว ที่ตัดสินใจเจาะกระปุกหมูนำเงินที่สะสมมานานออกช่วยญาติโยมช่วงแพร่ระบาดโควิด-19

พระครูนนทกิจโกศล กล่าวว่า ปัจจัยที่เจาะออกมาจากกระปุกออมสินรูปหมูเป็นปัจจัยที่สะสมไว้ ตั้งใจว่าถ้ามีได้เลื่อนเป็นพระยศ จะนำปัจจัยที่สะสมเอาไว้นำไปมุทิตาสักการะ แต่เกิดสถานการณ์โควิด-19 มีชาวบ้านได้รับผลกระทบจำนวนมากและไม่มีท่าทีว่าจะเบาลง อีกทั้งตลอดเวลาที่ผ่านมาได้ออกมาช่วยชาวบ้านโดยซื้อผักไว้ปลูก ทำน้ำกระชายแจกให้ชาวบ้านดื่มสู้โควิดมาอย่างต่อเนื่องโดยไม่คิดปัจจัย แต่ชาวบ้านเดือดร้อนมากขึ้นอย่างต่อเนื่องและคงไม่ไปเรี่ยไรกับชาวบ้านแน่นอน เลยคิดหาทางออกเอง จนนึกได้ว่าเก็บปัจจัยนี้ไว้ โดยส่วนใหญ่มาจากที่ญาติโยมทำบุญมา จึงตัดสินใจเจาะกระปุกหมูเอาปัจจัยออกมานับได้ทั้งหมด 59,000 บาท นำออกมาใช้ซื้อของจำเป็นต่างๆ ซื้อของไว้ทำน้ำกระชาย ให้ญาติโยมได้ดื่มกันโควิด เป็นการแบ่งเบาภาระให้หมอและพยาบาล

เจ้าอาวาสวัดอ่วมอ่องประชานฤมิต เผยว่า ทั้งนี้ทางวัดยังมีโครงการ “พระไม่ทิ้งโยม” และจะเผาศพโควิดอยู่เหมือนเดิมโดยไม่คิดเงิน ถือว่าเป็นการช่วยเหลือและคืนความสุขให้ประชาชน เป็นการตอบแทนในยามญาติโยมลำบาก พระก็ต้องเข้าช่วยเหลือเพราะพระต้องอาศัยข้าวโยมทุกๆ วัน ซึ่งโครงการ พระไม่ทิ้งโยม ยังช่วยชาวสวนที่ปลูกผักแต่ขายไม่ได้เพราะกระทบโควิด จึงตัดสินซื้อผักตามสวนนำมาทำอาหารส่งโรงพยาบาลสนาม ช่วยผู้ป่วยด้วย เหมือนเป็นการต่อบุญ ส่วนคนที่เคยเป็นโควิดมาแล้วบางคนก็อยากช่วยเหลือ และสาเหตุที่ตนไม่ทุบหมูให้แตกใช้วิธีเจาะด้านล่างนำปัจจัยออกมาเพราะจะนำหมูกลับมาใช้เก็บสะสมปัจจัยใหม่ไปเรื่อยๆ เพื่อยามญาติโยมเดือดร้อนทุกคนหมูตัวนี้จะกลับมาช่วยเหลือเหมือนเดิม