เมื่อเวลา 14.45 น. วันที่ 24 พ.ย. เจ้าหน้าที่ชุดสืบสวนได้นำตัว นายยุทธพล ปิยวิทยาการ หรืออาท อายุ 36 ปี หนุ่มไรเดอร์ อยู่บ้านเลขที่ 288/74 เขตสายไหม แขวงสายไหม กทม. ผู้ต้องหาที่ก่อเหตุฆ่าชิงทรัพย์ นายปิยะดา สรกุล หรือกอหญ้า อายุ 29 ปี สาวประเภทสองโดยทิ้งศพไว้ในคลองส่งน้ำที่สอง หมู่ 1 ต.คลองสอง อ.คลองหลวง จ.ปทุมธานี พร้อมด้วยของกลางรถยนต์นั่งส่วนบุคคลฮอนด้า 1 คัน รถ จยย. 1 คัน เสื้อผ้าที่สวมใส่ ค้อน 1 อัน มีดปลายแหลมยาวประมาณ 10 เซนติเมตร 1 เล่ม มายังห้องประชุมชั้น 3 ของ ที่ สภ.คลองหลวง จ.ปทุมธานี เมื่อนำตัวผู้ต้องหาลงจากรถกลุ่มญาติและเพื่อนของผู้ตาย ซึ่งอยู่ในอารมณ์โกรธแค้นได้ปรี่เข้ารุมประชาทัณฑ์จนเกิดเหตุการณ์ชุลมุนเกิดขึ้น จนเจ้าหน้าที่ตำรวจทั้งในและนอกเครื่องแบบต้องเข้ากันตัวออก

ต่อมา พล.ต.ต.พีระพงศ์ วงษ์สมาน รอง ผบช.ภ.1 พล.ต.ต.ชุมพล ชาญชนะโยธิน ผบก.ภ.จว.ปทุมธานี พ.ต.อ.เกียรติศักดิ์ มิตรปราสาท ผกก.สภ.คลองหลวง พ.ต.ท.สุชัย แสงส่อง รอง ผกก.สอบสวน สภ.คลองหลวง พ.ต.ต.สิรภพ บัวหลวง สว.สส. สภ.คลองหลวง พ.ต.ต.วีระ สุขชนะ สว.(สอบสวน).สภ.คลองหลวง กำลังเจ้าหน้าที่ชุดสืบสวน สภ.คลองหลวง ชุดสืบสวน กก.สส.ภ.จว.ปทุมธานี ร่วมกันแถลงผลการจับกุม

โดย พล.ต.ต.พีระพงศ์ เปิดเผยว่า จากการสอบสวนเบื้องต้นผู้ต้องหาให้การรับสารภาพว่า ก่อนเกิดเหตุ 2-3 วันได้เดินทางไปที่สวนลุมพินี กทม. เพื่อที่จะชิงทรัพย์กับสาวประเภทสองที่ทำมาหากินอยู่บริเวณนั้น แต่ดูแล้วไม่ปลอดคน จึงไม่เลือกลงมือก่อเหตุ กระทั่งวันเกิดเหตุคืนวันที่ 22 พ.ย. ได้เดินทางไปที่สวนลุมพินีอีกครั้ง โดยใช้บริการกับผู้ตายไปแล้ว 1 ครั้ง ก่อนจะวนรถกลับไปใช้บริการอีกครั้งหนึ่ง โดยพาผู้ตายขึ้นรถเก๋ง ฮอนด้า รุ่นซิตี้ สีบรอนซ์ ของผู้ก่อเหตุ ก่อนจะจับผู้ตายกดหัวใช้อาวุธมีดจี้และค้นตัวปรากฏว่าไม่มีทรัพย์สิน มีเพียงโทรศัพท์ 1 เครื่อง จึงให้ผู้ตายโอนเงินให้ แต่ผู้ตายไม่โอนจึงใช้ค้อนทุบที่ท้ายทอย 1 ครั้ง กระทั่งผู้ตายยอมโอนเงินให้ 1,400 บาท ก่อนที่ผู้ตายจะเงยหน้าขึ้นมาใช้ฆ้อนตีอีกครั้งหนึ่ง ซึ่งเป็นด้านที่ใช้งัดตะปูตีเข้าที่ขมับอีกครั้งหนึ่ง ทำให้จุดดังกล่าวมีบาดแผลเป็น 2 รู ซึ่งตอนแรกเจ้าหน้าที่คิดว่าเป็นบาดแผลของคมกระสุนปืน แต่เมื่อพิสูจน์แล้วปรากฏว่าไม่ใช่ จากนั้นผู้ก่อเหตุก็ขับรถพาร่างผู้ตายมาที่ถนนเลียบคลองสองบริเวณปากซอยบงกช 40 ซึ่งห่างจากจุดที่พบศพไปด้านทิศเหนือประมาณ 500 เมตร ก่อนจะใช้โซ่กับดัมเบลรัดที่คอคนตาย แล้วโยนศพทิ้งคลองส่งน้ำ ก่อนที่ผู้ต้องหาจะขับรถกลับบ้านไป โดยใช้ผ้าเช็ดคราบเลือด แล้วใช้รถ จยย.ขี่ออกจากบ้านพักที่เขตสายไหม กทม. แล้วขี่ไปต่อที่ จ.ชลบุรี กระทั่งถูกจับกุมตัว

นายยุทธพล กล่าวว่า ตนมีความประสงค์แค่ชิงทรัพย์ ไม่มีเจตนาที่จะฆ่า เนื่องจากกลัวถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจจับกุมตัว จึงต้องทำร้ายผู้ตายโดยใช้ค้อนตีไปหลายครั้ง ก่อนนำศพมาทิ้งแล้วหลบหนีไป อย่างไรต้องขอโทษญาติผู้เสียชีวิตด้วย ตนขอไปชดใช้กรรมในคุก.