สถานทูตอังกฤษ และ สหรัฐในไทย ขิงกันยับ ก่อนเกมฟุตบอลโลก 2022 คนนี้ ที่ สิงโตคำราม กับ พญาอินทรี จะดวลแข้งกัน

เกมกลุ่ม B ทีมชาติอังกฤษ จะพบ สหรัฐ คืนวันที่ 25 พ.ย.นี้ เวลา 02.00 น. (เช้าวันที่ 26 พ.ย.) ถ่ายทอดสด ทรูโฟร์ยู โดย อังกฤษ มี 3 แต้ม จากการถล่ม อิหร่าน 6-2 ส่วน สหรัฐ เสมอ เวลส์ 1-1 มี 1 แต้ม

ก่อน 2 มหาอำนาจโลก ในเชิงการเมือง เศรษฐกิจ จะดวลแข้ง มีความเคลื่อนไหว เรียกน้ำย่อย จาก 2 สถานทูตในไทย โดยเมื่อ 24 พ.ย. ก่อนแข่ง 1 วัน เฟซบุ๊กเพจ UK in Thailand ของ สถานเอกอัครราชทูตอังกฤษประจำประเทศไทย โพสต์ข้อความ KEEP CALM AND CHEER FOR ENGLAND หรือ “ทำใจร่มๆ แล้วมาเชียร์อังกฤษ” โดย ตรงตัว O ใช้ลูกฟุตบอล แล้วมีข้อความแทรกว่า It’s called football not soccer หรือ “นี่เรียกว่าฟุตบอล ไม่ใช่ซอกเกอร์ นะ”

นอกจากนี้ ยังมีข้อความ พร้อมแท็กสถานเอกอัครราชทูตสหรัฐประจำประเทศไทย (U.S. Embassy Bangkok) ว่า “วันพรุ่งนี้ทีมชาติอังกฤษและทีมชาติสหรัฐจะร่วมแข่งขันในมหกรรมฟุตบอลโลก 2022 เราหวังว่าสถานเอกอัครราชทูตสหรัฐอเมริกา U.S. Embassy Bangkok จะตั้งตารอชมการแข่งขันวันพรุ่งนี้เช่นกัน ขอให้ทั้งสองทีมและนักเตะทุกคนโชคดี”

จากนั้น สถานทูตมะกัน มาตอบในคอมเมนท์ว่า “ยูไนเต็ด (สเตทส์ ออฟ อเมริกา) สู้ๆ”

ก่อนที่ สถานทูตอังกฤษ UK in Thailand มาแซวอีกดอก ว่า “ป.ล. แต่เราเรียกอันนี้ (ลูกฟุตบอล) ว่าฟุตบอล (football) ไม่ใช่ซอกเกอร์ (soccer) จริง ๆ นะ”

นับเป็นการแซวกันขำๆ ก่อนเกมฟุตบอลโลก คืนวันศุกร์นี้ ที่หากอังกฤษ ชนะ จะมีโอกาสเข้ารอบสูง ส่วน สหรัฐ ก็แพ้ไม่ได้

โดยอังกฤษ มักขิงสหรัฐ ในเรื่องการเรียกชื่อ เกมฟุตบอล ที่สหรัฐจะเรียกว่า “ซอกเกอร์” และการเรียกฟุตบอล หมายถึง “อเมริกันฟุตบอล”