เมื่อวันที่ 25 พ.ย. ที่ สภ.เมืองจันทบุรี พล.ต.ต.ผดุงศักดิ์ รักษาสุข ผบก.ภ.จว.จันทบุรี พร้อมด้วย ตำรวจ สภ.เมืองจันทบุรี ร่วมแถลงผลระดมกวดขันปราบปรามการแข่งรถในทางและรถแต่งซิ่งผิดกฎหมายในพื้นที่รับผิดชอบ ตามนโยบายรัฐบาล

โดยผลจากการปฏิบัติงานการระดมกวาดล้างการแข่งรถในทาง ห้วงระหว่าง วันที่ 1-20 พ.ย. 65 สามารถตรวจยึดของกลางการกระทำความผิด เป็นรถยนต์จำนวน 17 คัน และในส่วนของ รถ จยย. มีการตรวจยึดมากถึง 231 คัน นอกจากนี้ ยังมีการถอดนำเอาอุปกรณ์ส่วนควบผิดกฎหมาย จากรถยนต์และรถ จยย. ที่มีการตรวจยึดไว้ ประเภท ท่อไอเสีย และอุปกรณ์แต่งซิ่ง จำนวนมากถึง 478 รายการ ไปทำลายทิ้งต่อหน้าสื่อมวลชน เพื่อมิให้มีการนำกลับไปใช้กระทำความผิดกฎหมายได้อีก

พล.ต.ต.ผดุงศักดิ์ เปิดเผยว่า สืบเนื่องจากตามนโยบายรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ที่ตระหนักและให้ความสำคัญในปัญหาการแช่งรถในทาง ของเด็กและเยาวชน หรือ เด็กแว้น ซึ่งเป็นปัญหาที่สร้างอุบัติเหตุบนท้องถนน เกิดความไม่ปลอดภัยต่อผู้ใช้รถ ใช้ถนน และสร้างความเดือดร้อนรำคาญให้แก่ประชาชนในชุมชนและสังคม จึงมุ่งหวังให้ตำรวจเร่งแก้ไขปัญหาดังกล่าว

ทั้งนี้ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ภายใต้การนำของ พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ ผู้บัญชาการสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ได้นำนโยบายรัฐบาลมาสู่การปฏิบัติ โดยการจัดตั้งศูนย์ป้องกันและปราบปรามการแข่งรถในทาง และความผิดอื่นที่เกี่ยวข้อง โดยได้ดำเนินการขับเคลื่อนการป้องกันและปราบปรามการแข่งรถในทาง โดยใช้นโยบายบังคับใช้กฎหมายใน 4 มาตรการหลัก ประกอบด้วย มาตรการก่อนเกิดเหตุ มาตรการขณะเกิดเหตุ มาตรการสอบสวนขยายผล และมาตรการเฝ้าระวังและปรับเปลี่ยนพฤติกรรม

โดยในส่วนของจังหวัดจันทบุรีได้มีการดำเนินการขับเคลื่อนตามนโยบายฯ เร่งรัดกวดขันตรวจสอบการกระทำความผิดทุกช่องทาง รวมทั้งออนไลน์ เช่น คลิปการแข่งรถ, การขับรถที่ไม่คำนึงถึงความปลอดภัย, ร้านค้าออนไลน์ ฯลฯ พร้อมเพิ่มมาตรการเข้ม ออกกวดขันตรวจตราแหล่งมั่วสุม จุดนัดหมาย สถานศึกษา ร้านจำหน่ายอะไหล่ ร้านซ่อมรถ ร้านดัดแปลงสภาพรถร้านแต่งซิ่ง โรงงาน, ร้านขายท่อไอเสียที่ไม่ได้มาตรฐาน

ตลอดจนดำเนินการตามกฎหมาย กับตัวการและสอบสวนขยายผลไปยังผู้สนับสนุน เช่น ผู้ผลิต ครอบครอง จำหน่ายประกอบ ดัดแปลงยุยงส่งเสริม สนับสนุนการแข่งรถในทาง แอดมิน เพจ และกองเชียร์ และในกรณีสืบทราบ หรือพบเห็นการรวมกลุ่มเพื่อแข่งรถในทางให้ทุกสถานี บูรณาการกำลังทุกฝ่าย ให้ยุติกิจกรรมพร้อมติดตามจับกุมให้ได้โดยเร็ว.