เมื่อวันที่ 18 ส.ค. พล.ต.ต.สุวัฒน์ แสงนุ่ม ผบก.ป. พ.ต.อ.วิวัฒน์ จิตโสภากุล ผกก.3 บก.ป. พ.ต.ท.เอนก บุญตา สว.กก.3 บก.ป. นำกำลังจับกุม นายธนชาติ จงจิตร์กลาง อายุ 43 ปี ชาว จ.นครราชสีมา ตามหมายจับในคดี “ร่วมกันปลอมเอกสารสิทธิ ร่วมกันใช้เอกสารสิทธิปลอมร่วมกันฉ้อโกงทรัพย์ และร่วมกันฉ้อโกงโดยแสดงตนเป็นบุคคลอื่น” จำนวน 6 คดี ประกอบด้วย หมายจับศาลจังหวัดหล่มสัก 3 คดี หมายจับศาลจังหวัดวิเชียรบุรี 1 คดี  หมายจับศาลจังหวัดพิษณุโลก 1 คดี และหมายจับศาลจังหวัดยโสธร อีก 1 คดี โดยจับกุมได้ที่หน้าตลาด ซอยราษฎรดำริ 8 ต.หน้าเมือง อ.เมือง จ.ปราจีนบุรี 

สืบเนื่องจากก่อนหน้านี้ ตำรวจ สภ.หล่มสัก ได้มีการจับกุมกลุ่มขบวนการแก๊งปลอมลอตเตอรี่ตระเวนขึ้นเงินในพื้นที่ จ.เพชรบูรณ์ โดยใช้บัตรประชาชนของผู้อื่น ก่อนมีการซัดทอดว่าได้รับลอตเตอรี่ปลอมดังกล่าวมาจาก นายธนชาติ หรือ “เจน โคราช” ผู้ต้องหารายนี้ ซึ่งเป็นหัวหน้าขบวนการใหญ่ เพื่อให้นำไปตระเวนขึ้นเงินตามพื้นที่ต่าง ๆ แล้วนำเงินที่ได้มาแบ่งกัน เจ้าหน้าที่ชุดจับกุมของกองปราบปราม จึงขยายผลสืบสวนต่อเพื่อสาวให้ถึงตัวหัวหน้าแก๊ง ต้นตอการผลิตลอตเตอรี่ปลอม 

โดยเจ้าหน้าที่เชื่อว่าเป็นขบวนการใหญ่ทำงานกันเป็นทีม ซึ่งทีมงานส่วนใหญ่นั้นรู้จักกันเมื่อคร้ังอยู่ในเรือนจำ พอพ้นโทษออกมาจึงรวมตัวกันก่อเหตุ อีกทั้งยังพบความเขื่อมโยงกับกลุ่มขบวนการที่ก่อเหตุในพื้นที่ จ.พิษณุโลก จ.ยโสธร เมื่อปี 2563 พอเรื่องเริ่มเงียบหายไปจึงกลับมาก่อเหตุล่าสุดที่ จ.เพชรบูรณ์ จนมีการเข้าแจ้งความออกหมายจับดังกล่าวตามท้องที่ต่าง ๆ รวม 6 หมายจับ ก่อนที่ต่อมาเจ้าหน้าที่ชุดจับกุมจะสืบทราบว่า นายธนชาติ ได้หนีมาหลบซ่อนตัวอยู่ในพื้นที่ จ.ปราจีนบุรี จึงนำกำลังเข้าจับกุมตัวได้ดังกล่าว 

จากการสอบสวน นายธนชาติ ให้การรับสารภาพ อ้างว่าไม่ได้เป็นผู้ผลิต รับต่อมาอีกทอดหนึ่ง แต่เจ้าหน้าที่ยังไม่ปักใจเชื่อ เนื่องจากตรวจสอบพบว่าก่อเหตุลักษณะดังกล่าวมาหลายปี เคยถูกจับกุมเมื่อปี 2560 หลังก่อเหตุเดียวกันนี้ในพื้นที่ จ.ปทุมธานี พอพ้นโทษออกมา กลับมาก่อเหตุเดิมซ้ำอีก เบื้องต้นเจ้าหน้าที่จึงนำตัวส่ง สภ.หล่มสัก ดำเนินการตามกฎหมายต่อไป.