สำนักข่าวรอยเตอร์ส รายงานจากกรุงฮาวานา ประเทศคิวบา เมื่อวันที่ 28 พ.ย. ว่า นายอาเลฮานโดร กิล รมว.เศรษฐกิจคิวบา กล่าวว่า การให้สินเชื่อข้างต้นยังรวมถึงการบริจาคเงิน 100 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ประมาณ 3,584 ล้านบาท) เพื่อช่วยคิวบารับมือกับการขาดแคลนสินค้าพื้นฐาน และวิกฤติพลังงานที่เลวร้ายลงจากเฮอริเคนเอียน ซึ่งพัดถล่มจังหวัดปินาร์ เดล ริโอ เมื่อช่วงปลายเดือน ก.ย. ที่ผ่านมา

อนึ่ง นักวิเคราะห์และนักการทูตหลายคนระบุว่า การค้าและการลงทุนของจีนชะลอตัวในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา เนื่องจากความล้มเหลวของคิวบาในการปรับโครงสร้างการชำระหนี้ อีกทั้งสถานการณ์ดังกล่าวยังแย่ลงเพราะมาตรการคว่ำบาตรของสหรัฐที่เข้มข้นมากขึ้น, การระบาดของโรคโควิด-19 และความไร้ประสิทธิภาพทางเศรษฐกิจภายในประเทศ

ตามข้อมูลของรัฐบาลฮาวานา จีนคือหุ้นส่วนเชิงพาณิชย์ที่สำคัญที่สุดของคิวบา รองจากเวเนซุเอลา แม้ว่าการค้าจะลดลงจากกว่า 2,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ประมาณ 72,000 ล้านบาท) ในปี 2560 เป็น 1,300 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ประมาณ 47,000 ล้านบาท) เมื่อปีที่แล้วก็ตาม

อย่างไรก็ดี กิล กล่าวว่า จีนตกลงที่จะทำให้โครงการอู่ลอยน้ำ, โครงการพลังงานลมและพลังงานแสงอาทิตย์ ตลอดจนโครงการอื่น ๆ เสร็จสิ้นอย่างรวดเร็ว

ขณะที่ ประธานาธิบดีมิเกล ดิแอซ-การ์เนล ผู้นำคิวบา กล่าวกับสื่อทางการ ภายหลังการพูดคุยที่กรุงปักกิ่งว่า หนี้สินเป็นประเด็นสำคัญในวาระการประชุมของเขากับประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ผู้นำจีน ซึ่งระบุว่าจะต้องหาทางแก้ไขปัญหาทั้งหมดเกี่ยวกับคิวบา โดยไม่คำนึงถึงหนี้สิน และมันจะไม่ใช่สิ่งที่จำกัดการพัฒนาด้วยเช่นกัน.

เครดิตภาพ : REUTERS