ครอบครัวของนักเตะทีมชาติอิหร่าน ชุดทำศึกฟุตบอลโลก 2022 ที่กาตาร์ ถูกข่มขู่ว่า อาจจะต้องโทษจำคุก และถูกทรมาน จากรัฐบาลของประเทศตนเอง ถ้าหากว่าบรรดาแข้งอิหร่านไม่ปฏิบัติตามคำสั่งของรัฐบาล ระหว่างศึกเวิลด์คัพ 2022

แหล่งข่าวเปิดเผยกับ “ซีเอ็นเอ็น” สื่อชั้นนำของโลกว่า นักเตะอิหร่านทั้ง 26 คน ถูกเรียกเข้าพบกับ กองกำลังพิทักษ์ปฏิวัติอิสลามอิหร่าน หรือ ไออาร์จีซี (The Islamic Revolutionary Guard Corps : IRGC) หลังจากที่พวกเขาปฏิเสธจะร้องเพลงชาติ ก่อนเกมรอบแรก นัดแรก กับ อังกฤษ เมื่อ 21 พ.ย. ที่ผ่านมา เพื่อสนับสนุนการประท้วงรัฐบาล ซึ่งมีต้นตอมาจากการเสียชีวิตของ มาห์ซา อามินี หญิงสาววัย 22 ปี ที่ถูกเจ้าหน้าที่ของรัฐบาลทรมานจนตาย เพราะละเมิดกฎการใส่ผ้าคลุมศีรษะ

ในการพบกันดังกล่าว เหล่าผู้เล่นได้รับแจ้งว่า ครอบครัวของพวกเขาในอิหร่านจะถูกทรมานด้วยการใช้ความรุนแรง ถ้าหากยังปฏิเสธจะร้องเพลงชาติต่อไป ทำให้นักเตะอิหร่านต้องร้องเพลงชาติในเกมต่อๆ มา

นอกจากนั้น แหล่งข่าวยังกล่าวกับ ซีเอ็นเอ็น ด้วยว่า อิหร่าน ได้ส่งเจ้าหน้าที่ด้านความปลอดภัยมายังกาตาร์เป็นจำนวนมาก เพื่อเก็บข้อมูลและจับตาดูนักเตะอย่างใกล้ชิด อีกยังออกคำสั่งห้ามนักเตะอิหร่านพูดคุยกับคนต่างชาติ และคนที่ไม่ได้อยู่ในแคมป์ทีมชาติตนเองเป็นอันขาด.