เมื่อเวลา 14.30 น. วันที่ 30 พ.ย. ที่ สน.ภาษีเจริญ ทนายรณณรงค์ แก้วเพ็ชร์ ประธานเครือข่ายรณรงค์ทวงคืนความยุติธรรม พา นายพนิต พิทักษ์หิรัญพงศ์ อายุ 33 ปี และ น.ส.นภาพร เชยประทับ อายุ 26 ปี พ่อและแม่ของ น้องภูผา อายุ 4 ขวบ นักเรียนชั้นอนุบาล 2 โรงเรียนเอกชนแห่งหนึ่ง เข้าพบ พ.ต.อ.ชัยพันธุ์ เพ็ชรสดศิลป์ ผกก.สน.ภาษีเจริญ หลังบุตรชายเสียชีวิตจากสาเหตุเลือดออกเนื้อเยื่อหุ้มสมอง ในคืนวันที่ 22 พ.ย. ที่ผ่านมา ซึ่งเป็นวันที่น้องภูผา กลับถึงบ้านหลังเดินทางไปเรียนหนังสือ

แม่น้องภูผา เล่าว่า ช่วงเช้าวันดังกล่าวน้องภูผา เดินทางไปเรียนตามปกติ กระทั่งเวลา 16.00 น. คุณปู่ได้เดินทางไปรับน้องกลับจากโรงเรียน และต่อมาเวลา 17.00 น. ทางครูได้โทรศัพท์มาบอกว่า น้องภูผา สะดุดสายกระเป๋าสไปเดอร์แมน ซึ่งเป็นกระเป๋านักเรียนของน้องเอง ล้มศีรษะกระแทกโต๊ะเรียนระหว่างนำดินสอไปเหลา ทำให้แก้มบวม หากน้องมีอาการปวดหัว ให้พาไปพบแพทย์ เนื่องจากหลังเกิดเหตุเมื่อตอนบ่ายวันเดียวกัน น้องมีอาการแก้มบวมและร้องไห้ อ้อนครูมากผิดปกติ ตนจึงได้รีบเดินทางกลับบ้านเพื่อจะดูอาการของลูก พบว่า ลูกมีอาการอยากจะนอนและดูซึมลงไป ไม่ร่าเริงเหมือนเช่นทุกวัน ประกอบกับมีการแสดงอาการเจ็บที่บริเวณใบหน้า ตนเองจึงปล่อยให้ลูกนอน เพราะคิดว่าลูกคงแค่เจ็บแผลและปวดหัวไม่เป็นอะไรมาก 

กระทั่งถึงเวลา 20.00 น. ตนเองจึงได้เข้าไปปลุกลูกที่นอนอยู่ด้านล่างเพื่อให้ไปอาบน้ำและเตรียมเข้าห้องนอนเพื่อไปโรงเรียนในวันรุ่งขึ้น แต่ลูกก็แสดงอาการงอแง จึงตัดสินใจนำลูกไปอาบน้ำและเอานมให้ลูกกิน เพราะตั้งแต่กลับมาจากโรงเรียน ลูกยังไม่ได้กินข้าว ซึ่งระหว่างที่ดื่มนมอยู่นั้น ลูกเกิดอาการอาเจียนออกมา ต่อมาในเวลา 22.00 น. ก็มีอาการหน้าซีดมีน้ำลายฟูมปาก จึงได้รีบนำตัวส่งโรงพยาบาลพญาไท 3 และพยายามเรียกลูกตลอดทาง แต่ลูกก็ไม่ตอบสนองแพทย์ จึงทำการปั๊มหัวใจนานกว่า 1 ชั่วโมง ก่อนน้องภูผา จะจากไป ตนเองเสียใจถึงกับเป็นลมล้มพับ จนพยาบาลต้องรีบเข้าปฐมพยาบาล 

น.ส.นภาพร กล่าวอีกว่า หลังเกิดเหตุตนแจ้งความกับ ร.ต.อ.มงคล ชัยศิลป์ รอง สว.(สอบสวน) สน.ภาษีเจริญ เอาไว้แล้ว ขณะที่นำศพน้องภูผา ไปตั้งสวดอภิธรรมและฌาปนกิจเรียบร้อยแล้วที่วัดนาคปรก โดยทางโรงเรียนช่วยค่าทำศพมา 20,000 บาท และตนเองก็พยายามสอบถามทางโรงเรียนตลอดเวลา แต่กลับได้รับคำตอบว่า เป็นเหตุสุดวิสัยไม่มีใครอยากให้เกิดเหตุการณ์แบบนี้ ซึ่งทำให้ตนเองรู้สึกว่า โรงเรียนเป็นบ้านหลังที่สองและน่าจะเป็นที่ปลอดภัยกับลูกมากที่สุด แต่กลับมาเกิดเหตุแบบนี้ จึงยืนยันว่า หลังจากนี้จะดำเนินคดีให้ถึงที่สุดเพื่อเรียกร้องความเป็นธรรมให้กับลูกชาย

ด้าน พ่อน้องภูผา เปิดเผยว่า ตนเองยังติดใจถึงเหตุการณ์อุบัติเหตุของลูกว่า เกิดขึ้นได้อย่างไร ลูกของตนจึงต้องเจ็บถึงขั้นเสียชีวิต ที่ผ่านมาไม่อยากฟังคำอธิบายจากฝ่ายโรงเรียนเพียงอย่างเดียว จึงอยากดูกล้องวงจรปิดให้ชัดเจน และหากผลจะออกมาเป็นอย่างไร ตนเองก็ยอมรับ แต่ทางโรงเรียนอ้างว่า กล้องที่อยู่ภายในห้องไม่สามารถดูได้เพราะเสีย และตนเองยังติดใจว่า ทำไมถึงไม่พาลูกไปหาหมอ หลังจากเกิดอุบัติเหตุทันที ทางโรงเรียนอ้างว่าไม่มีสิทธิที่จะพาเด็กไปโดยพลการ ตนเองจึงอยากถามว่า ทำไม่แจ้งผู้ปกครองให้มารับเด็กไปโรงพยาบาลเองก็ได้ เพราะถ้าตนเองรู้ จะรีบมารับน้องไปส่งโรงพยาบาลโดยทันที 

ด้าน พ.ต.อ.ชัยพันธุ์ กล่าวว่า เรื่องนี้เป็นการตายผิดธรรมชาติ หลังรับแจ้งความ ทางโรงพักได้ดำเนินการไปแล้วจำนวน 2 ส่วน คือ 1.ส่งร่างผู้ตายไปผ่าชันสูตรที่นิติเวช รพ.ศิริราช กำลังรอผลการชันสูตรอย่างละเอียดจากแพทย์ส่งกลับมา และ 2. ดำเนินการเรียกครูประจำชั้นกับผู้บริหารโรงเรียนมาสอบปากคำ รวมถึงการยึด Server กล้องวงจรปิดและโต๊ะตัวที่มีการกล่าวอ้างว่า ผู้ตายล้มศีรษะไปกระแทกมาตรวจสอบ ซึ่งในส่วนของกล้องวงจรปิดนั้น ได้รับแจ้งจากผู้บริหารว่า ชำรุดตั้งแต่เดือนมิถุนายน 2564 ในช่วงการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ตอนนี้ อยู่ระหว่างการดำเนินการตรวจสอบของกองพิสูจน์หลักฐาน 

“จากการสอบสวนในเบื้องต้นทราบว่าในวันเกิดเหตุ เป็นช่วงวิชาวาดเขียน ผู้ตายนั้นนำดินสอไปเหลาบริเวณถังขยะหลังห้องเรียน ระหว่างที่เดินย้อนกลับไปที่โต๊ะ เกิดสะดุดสายสะพายกระเป๋าสไปเดอร์แมน ทำให้ศีรษะกระแทกโต๊ะ ส่วนเรื่องการไม่นำตัวไปที่โรงพยาบาลตั้งแต่ต้นนั้น ทราบว่า ขณะเกิดเหตุครูประจำชั้นก็เห็นเหตุการณ์ แต่ไม่พบบาดแผลจึงนำน้ำแข็งมาประคบปฐมพยาบาลให้แก่ลูกศิษย์เป็นการเบื้องต้น ซึ่งหลังจากนี้หากพิสูจน์ทราบได้ว่าเป็นความประมาทของผู้ใด ก็จะแจ้งข้อหาดำเนินการตามกฎหมายต่อไป เนื่องจากได้มีการเรียกเข้าพบพนักงานสอบสวน เพื่อให้ปากคำเอาไว้ทั้งหมดแล้ว” พ.ต.อ.ชัยพันธุ์ กล่าว

ซึ่งหลังจากเสร็จสิ้นการแถลงข่าว ทางทนายรณณรงค์ นำสื่อมวลชนลงพื้นที่ตรวจสอบที่เกิดเหตุ แต่เนื่องจากว่าเป็นโรงเรียนเอกชน ทางเจ้าหน้าที่จึงต้องให้ทาง รร.อนุญาตได้เท่านั้น จึงจะเข้าไปภายใน รร.ได้อีกด้วย