จากกรณี นายวีระ สมความคิด เลขาธิการเครือข่ายประชาชนต้านคอร์รัปชัน และเจ้าหน้าที่จากสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตในภาครัฐ (ป.ป.ท.) เข้าแจ้งความร้องทุกข์กับพนักงานสอบสวน สภ.หินซ้อน อ.แก่งคอย จ.สระบุรี ให้ดำเนินคดีกับ นายยืนยง โอภากุล หรือ “แอ๊ด คาราบาว” ศิลปินเพลงเพื่อชีวิตชื่อดัง 2 ข้อหา คือครอบครองที่ดิน น.ส.3 ก แปลงที่ 1 (ออกเอกสารสิทธิโดยมิชอบ/บุกรุกครอบครองพื้นที่ป่าไม้ถาวร พื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติ และกล่าวโทษเจ้าพนักงานป่าไม้ฐานละเว้น (157) นั้น

ความคืบหน้าเมื่อวันที่ 1 ธ.ค. นายชีวะภาพ ชีวะธรรม รองอธิบดีกรมป่าไม้ กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.) ให้สัมภาษณ์ว่า เรื่องนี้แบ่งออกเป็น 2 กรณี คือ กรณีที่เป็นที่ดิน น.ส.3 ก จำนวน 2 แปลง จากการตรวจสอบของเจ้าหน้าที่ฝ่ายเทคนิค พบแล้วว่า ไม่ได้อยู่ในพื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติ ซึ่งที่มาของการออกเป็นเอกสารสิทธิ น.ส.3 ก นั้น เดิมมาจากเอกสารสิทธิ ส.ค.1 ซึ่งการออกเป็นเอกสาร น.ส.3 ก นั้น ต้องไปตามต่อที่กรมที่ดิน ว่าออกมาได้อย่างไร แต่อย่างไรก็ตาม ทั้ง 2 แปลง ตรวจสอบพิกัดแล้ว ไม่ได้อยู่ในเขตป่าสงวนแห่งชาติแน่นอน รวมทั้งไม่ได้อยู่ในพื้นที่ดินเขตป่าไม้ถาวร พ.ศ. 2484 ด้วย เช่นเดียวกัน

รองอธิบดีกรมป่าไม้ กล่าวว่า ส่วนอีกกรณีหนึ่งที่อ้างว่า มีการเช่าที่ดินจากนายยืนยง ในส่วนที่อยู่ติดกับ 2 แปลงดังกล่าว ที่ร้องกันว่า เจ้าของที่ได้ทำประตูปิดกั้นเอาไว้ ไม่ให้ชาวบ้านเข้าไปหาหน่อไม้ ทั้งที่เป็นพื้นที่ป่าสงวนแห่งชาตินั้น สำหรับบริเวณนี้ พบว่าอยู่ในเขตพื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติป่ามวกเหล็ก-ทับกวาง จริง แต่การเข้าไปทำรั้วปิดกั้นการเข้าไปใช้พื้นที่ของชาวบ้านนั้น เกิดจากกลุ่มบริษัทต่างชาติที่เข้าไปใช้พื้นที่ เพื่อทำกิจกรรมแอดเวนเจอร์ ซึ่งจุดนี้กรมป่าไม้ต้องตรวจสอบ สอบถามไปยังกรมที่ดินว่า ออกเอกสารสิทธิมาได้อย่างไร