วันที่ 18 ส.ค. พ.ต.ท.นพดล วิเศษศรี รอง ผกก.สภ.นาขำ อ.เมือง จ.อุดรธานี รับแจ้งชายปีนเสาส่งสัญญาณวิทยุในสถานีวิทยุเสียงสามยอด บ้านไก่เถื่อน ต.หมูม่น จึงไปตรวจสอบ พบที่เสาวิทยุสูง 70 เมตร พบนายศุภชัย คำแก้ว อายุ 36 ปี อยู่บนนั้น เจ้าหน้าที่ใช้เวลากล่อมจนยอมลงมา เจ้าตัวเผยว่า ตนทำธุรกิจน้ำมันสมุนไพรเจ๊งเป็นหนี้ 4 ล้าน แถมลูกสาวที่เพิ่งเกิดมาได้ 1 เดือนก็เสียชีวิต ภรรยาที่อยู่ด้วยกัน 5 ปีก็หนีไปมีคนอื่น บีบจะเอารถซึ่งเป็นชื่อภรรยาไปด้วย ตนเครียดมากมองไปทางไหนก็ไม่เห็นทางออก จึงปีนเสาสูงเพื่อหาทางแก้ปัญหา ใครเรียกก็ไม่ลง

ทางนายพรชัย มุกสิกบุญเลิศ ดีเจสถานีวิทยุเสียงสามยอด กล่าวว่า นายศุภชัยเคนทำงานที่สถานีแห่งนี้และได้ลาออกไปเมื่อ 2-3 เดือนก่อน เพราะมีปัญหาหนี้สิน ก่อนเกิดเหตุตนนั่งกินข้าวก่อนจะรู้ว่ามีคนปีนเสาวิทยุ จึงพยายามเกลี้ยกล่อม เมื่อตำรวจมานายศุภชัยจึงยอมลงมา ตนพยายามปลอบใจให้กำลังใจว่าทุกคนก็เป็นหนี้มีปัญหากันหมด แต่ทุกอย่างมีทางแก้ไข

พ.ต.อ.นพดล เผยว่า ช่วงนี้มีโควิดระบาดทำให้เศรษฐกิจย่ำแย่ ทางตำรวจสอบถามครอบครัวนายศุภชัยก็พบว่า มีปัญหาจริง จึงได้ช่วยกันพูดปลอบใจ ให้พยายามแก้ไข และกลับไปหาแม่ที่บ้าน นายศุภชัยถึงกับยกมือไหว้ขอโทษทุกคน และกอดนายพรชัย ก่อนขึ้นรถตู้อาสามูลนิธิอุดรส่งเสริมธรรมกลับบ้านไป