สำนักข่าวเอพีรายงานจากกรุงแคนเบอร์รา ประเทศออสเตรเลีย เมื่อวันที่ 18 ส.ค. ว่า น.ส.เฮลาเนีย อลาตี เปิดเผยประสบการณ์ระทึกขวัญในการเผชิญหน้ากับสัตว์เลื้อยคลานที่หลายคนเกลียดกลัวในระยะประชิดในซูเปอร์มาร์เกตแห่งหนึ่งในเมืองซิดนีย์ ประเทศออสเตรเลีย ว่า ขณะที่เข้าไปจับจ่ายซื้อสินค้าภายในซูเปอร์มาร์เกตเมื่อเร็วๆนี้ เธอเดินเข้าไปในช่องชั้นวางสินค้าประเภทเครื่องปรุงอาหาร เพื่อหาอะไรมาใส่กับอาหารเนื้อไก่ที่เธอจะทำในวันนี้ ตอนแรกก็ไม่เห็นอะไรผิดสังเกต แต่พอหันกลับไปทางขวา ก็เจอกับงูเหลือมตัวใหญ่ยาว 3 เมตร ไดมอนด์ ไพธ่อน โผล่หัวออกมาจากช่องวางสินค้า ประจันหน้ากับเธอในระยะห่างเพียง 20 ซม.เท่านั้น ทำเอาช็อกไปชั่วขณะเพราะไม่คิดมาก่อนว่าจะมีงูโผล่ออกมาให้เห็นเช่นนี้

แต่อลาตีนั้นเคยรับการฝึกเรื่องจับงูมาก่อน จึงพอที่จะมีพื้นฐานความรู้ว่ามันเป็นงูไม่มีพิษ เธอหยิบโทรศัพท์มือถือขึ้นมาถ่ายคลิปวิดีโอขณะมันเลื้อยออกมาทั้งตัวจากชั้นวางสินค้า ก่อนที่จะแจ้งให้พนักงานของซูเปอร์มาร์เกตทราบเรื่องพบแขกไม่รับเชิญ และไปเอาถุงจับงูมา เพราะไม่คิดว่าทางซูเปอร์มาร์เก็ตจะเชื่อว่ามีงูอยู่ในซูเปอร์มาร์เกต เมื่อได้ถุงจับงูมาแล้ว กลับไปที่ชั้นวางสินค้าอีกครั้ง ปรากฏว่ามันเลื้อยกลับเข้าไปในช่องวางสินค้าเหมือนเดิม แต่เธอก็จับมันได้ เอาใส่ถุงจับงูแล้วเอาไปปล่อยในป่าคืนสู่ธรรมชาติต่อไป แต่ก็ยังไม่ทราบแน่ชัดเช่นกันว่างูเข้ามาในซูเปอร์มาร์เก็ตได้อย่างไรและเข้ามาเมื่อใด

อลาตีเคยฝึกการจับงูพิษ ขณะทำงานเป็นอาสาสมัครให้องค์กรช่วยเหลือสัตว์ป่าของเมืองซิดนีย์เมื่อหลายปีก่อน เธอรู้ว่ามันเป็นงูไม่มีพิษและไม่มีพฤติกรรมก้าวร้าวรุนแรง สำหรับงูเหลือมตัวนี้คาดว่าเป็นเพศผู้และคงจะออกมาหาตัวเมียเพื่อผสมพันธุ์ เธอบอกอีกว่าขณะนี้เราอยู่ในช่วงล็อกดาวน์ จึงเป็นอะไรที่น่าตื่นเต้นที่สุดอีกเรื่องหนึ่งในขณะนี้

ร้านซูเปอร์มาร์เกต วูลเวิร์ธส์ ออกแถลงการณ์ยืนยันว่า มีสัตว์เลื้อยคลานเข้ามาในซูเปอร์มาร์เกตจริง เมื่อเช้าวันจันทร์ที่ 16 ส.ค.ที่ผ่านมา ในซูเปอร์มาร์เกตที่เขตชานเมืองเกลนอรี ชานเมืองฝั่งตะวันตกเฉียงเหนือของเมืองซิดนีย์ ตอนที่พบเจอ พนักงานของซูเปอร์มาร์เกตได้ปิดล้อมพื้นที่เพื่อความปลอดภัยของลูกค้าไว้แล้ว

เครดิตภาพ AP