เมื่อวันที่ 3 ธ.ค. พล.ต.ไพศาล หนูสังข์ รองแม่ทัพภาคที่ 4 ได้รับมอบหมายจาก พล.อ.ณรงค์พันธ์ จิตต์แก้วแท้ ผบ.ทบ. และ พล.ท.ศานติ ศกุนตนาค แม่ทัพภาคที่ 4 เดินทางไปยังโรงพยาบาลนราธิวาสราชนครินทร์ อ.เมือง จ.นราธิวาส เพื่อติดตามปลอบขวัญและเยี่ยมอาการของนักศึกษาวิชาทหาร หรือ รด. จำนวน 17 คน ที่เข้ารักษาตัวจากการฝึกหนักจนไตวายเฉียบพลัน ณ ศูนย์ฝึกวิชาทหารโรงเรียนนราธิวาส ภาพรวมส่วนใหญ่มีอาการดีขึ้นตามลำดับ คาดว่าอีก 2 ถึง 3 วัน สามารถออกจากโรงพยาบาลได้ ส่วนนักศึกษาวิชาทหารอีก 8 คน ยังคงมีการสลับสับเปลี่ยนกันเข้าฟอกไต ทุก ๆ 4 ชม. ต่อ 1 คน เนื่องจากค่าไตยังคงสูงผิดปกติ เพราะคนปกติจะมีค่าไตอยู่ในระดับไม่เกิน 1 แต่ นศท. จะมีค่าไตอยู่ในระดับ 7 ซึ่งทำให้เสี่ยงเกิดไตวายแบบเฉียบพลัน

ด้านผู้ปกครองของนักศึกษารายหนึ่ง เปิดเผยว่า นักศึกษาวิชาทหารเมื่อทำผิด จะถูกลงโทษเป็นกลุ่มใหญ่ พอทำโทษแล้ว ทำโทษหนักทีเดียว ขณะที่ เด็กยังไม่พร้อมในวันแรก ให้ลุกนั่ง 200 ครั้ง คนที่ออกกำลังกายในสภาพที่ไม่พร้อมยังไม่ไหว พอวันที่ 3 อาการออก เพราะวันนั้นลูกชายไม่ได้เรียน นอนอยู่ในเต็นท์ แทนที่ครูฝึกหรือทางโรงเรียนจะโทรฯ แจ้งว่าลูกไม่สบาย กลับกลายเป็นลูกตัวเองโทรฯ มา จึงรีบไปรับพาเข้าโรงพยาบาล พอตรวจเช็กพบอาการไตวาย ทราบว่าหมอค่าไตคนปกติไม่ถึง 1 หรือไม่เกิน 1 แต่ของลูกค่าไตปาไป 7.5

ถ้าเกิดเหตุการณ์อย่างนี้ ควรปรับปรุงอย่างยิ่งในการฝึก ควรดูสภาพเด็ก ณ เวลานั้น ควรวิเคราะห์ในการฝึกไปพราง ๆ ฝึกไปวิเคราะห์ไปว่า เด็กมีอาการอย่างไรแบบไหน คือถ้าเด็กอาการไม่ไหว อย่าไปฝืนเด็ก ยุคสมัยมันเปลี่ยนไปแล้ว เด็กไม่สบายเป็นลมลากไปฝึก อย่างนี้ไม่ถูกต้อง น้องคนที่เตียงนั้นบอกว่า เขาว่าเป็นลมขาชาก็ยังโดนลากไปอีก ครูฝึกต้องดูแล้วมาฝึกใหม่ได้ ไม่ใช่ไม่ไหวแล้วฝึกมันจะเป็นอย่างนี้ ผมจะให้ฝึกต่อ แต่ว่าแบบที่ควรฝึกในแบบที่ถูกต้อง ไม่ใช่ฝึกเอาความสะใจของครูฝึก

ส่วนผู้ปกครองนักศึกษาวิชาทหารอีกหนึ่งคน กล่าวว่า ส่วนตัวไม่อยากที่จะให้ฝึก แต่ลูกยังใจสู้ขอฝึกอีก แต่ถ้าเจอเหตุการณ์อย่างนี้อีก ก็ไม่ไหว ตอนแรกบอกตรง ๆ ว่ารับไม่ได้ ไม่คิดว่าเกิดเหตุการณ์เช่นนี้ ลูกไปขอเราก็โอเค ลูกเป็นผู้ชายไปฝึกทหารเป็นเรื่องปกติ พี่ชายเขาเป็นทหาร เมื่อต้องการฝึกก็ไป เนื่องจากการฝึกมีค่าใช้จ่าย อยากฝึกเราก็ให้ไป เมื่อเกิดเหตุการณ์แบบนี้ คนเป็นแม่เจ็บนะ

สำหรับการลงโทษให้ลุกนั่งในท่าแทงปลาไหลนั้น เคยมีแพทย์ออกมาเตือนให้ระมัดระวัง เพราะเป็นการออกกำลังกายที่หนักเกินไป มีความเสี่ยงจะเป็นกล้ามเนื้ออักเสบและไตวายได้ อีกทั้งยังเคยเป็นข่าวครึกโครมในพื้นที่ อ.สามโคก จ.ปทุมธานี หลังจากโรงเรียนแห่งหนึ่ง ได้สั่งทำโทษเด็กลุกนั่ง จนสุดท้ายเด็กเดินไม่ได้กว่า 2 เดือน ซึ่งเหตุการณ์ครั้งนั้นเกิดขึ้นเมื่อปี 2563