สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงวอชิงตัน สหรัฐอเมริกา เมื่อวันที่ 4 ธ.ค. ว่า สำนักงานสำรวจธรณีวิทยาสหรัฐ ( ยูเอสจีเอส ) เผยแพร่รายงานเกี่ยวกับสถานการณ์ของภูเขาไฟเมานาโลอา ว่าแม้การปะทุลาวาลดความรุนแรงและปริมาณลง แต่การประเมินความเร็วของธารลาวาซึ่งไหลออกมาแล้ว พบว่าอยู่ห่างจากทางหลวง “แดเนียล เค. อิโนะอุเอะ” หรือถนน “แซดเดิล” ประมาณ 5.2 กิโลเมตรเท่านั้น เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา และคาดว่าจะเคลื่อนตัวไปถึงภายในเวลาประมาณ 1 สัปดาห์


อย่างไรก็ตาม ยูเอสจีเอสยอมรับด้วยว่า “โดยธรรมชาติ” การเคลื่อนที่ของลาวาเป็นสิ่งซึ่งยากแก่การคาดเดาว่า ลาวาจะส่งผลกระทบต่อถนนสายหลักซึ่งเชื่อมระหว่างฝั่งตะวันออกกับฝั่งตะวันตกของเกาะ “มากเพียงใด” โดยหากเส้นทางดังกล่าวถูกตัดขาดเพราะลาวา การเจรจาทั้งหมดจะย้ายไปแออัดบนถนนตามแนวชายฝั่งโดยปริยาย การเดินทางระหว่างเมืองสำคัญจะใช้เวลาเพิ่มเป็นหลายชั่วโมง


ทั้งนี้ เมานาโลอา ซึ่งเป็นภูเขาไฟทรงพลังขนาดใหญ่ที่สุดในโลก โดยมีความสูง 4,169 เมตรเหนือระดับน้ำทะเล และตั้งอยู่ที่รัฐฮาวายของสหรัฐ ปะทุอย่างหนัก เมื่อวันที่ 27 พ.ย. ที่ผ่านมา ถือเป็นการปะทุครั้งแรกในรอบ 38 ปี ของภูเขาไฟโมนาโลอา หรือนับตั้งแต่ช่วงระหว่างเดือน มี.ค.-เม.ย. 2527.

เครดิตภาพ : REUTERS